ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงาน ก.พ. ส่งหนังสือถึงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการปฏิบัติงานโควิด 52 รายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ถือเป็นโมฆะ ด้าน สธ. ส่งหนังสือยืนยันตามนั้น ตรวจสอบพบ 49 รายแจ้งยกเลิก เหตุจ้างงานในตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน และเจ้าพนักงานการแพทย์แผนไทย ไม่ตรงกับตำแหน่งที่จ้างอยู่เดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการแชร์หนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ลงนามตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2564 โดย นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ รองเลขาธิการ ก.พ. ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการ ก.พ. ถึงกรณีการบรรจุและแต่งตั้งบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ หรือการปฏิบัติงานช่วงโควิด19 โดยพบว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือก รวมทั้งหมด 52 ราย จึงมีการทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว

โดยสาระสำคัญ ระบุว่า จากการหารือเกี่ยวกับการบรรจุและแต่งตั้งบุคลากรในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับราชการกรณีพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีลูกจ้างชั่วคราว 51 ราย และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 1 ราย รวม 52 ราย ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการในตำแหน่งงานที่จ้างอยู่เดิม ซึ่งไม่เป็นตามหลักเกณฑ์วิธีการ โดยมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้

1.การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากรในสังกัดจำนวน 52 รายให้ดำรงตำแหน่งอัตราข้าราชการตั้งใหม่ โดยไม่ตรงกับตำแหน่งที่จ้างอยู่เดิม คำสั่งบรรจุและแต่งตั้งดังกล่าว จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีนี้จึงต้องเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ที่ได้มีคำสั่งบรรจุและแต่งตั้ง แต่การยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ย่อมไม่มีผลกระทบกระเทือนกับสิทธิประโยชน์ เงินเดือน และค่าตอบแทนต่างๆที่บุคลากรทั้ง 52 รายได้รับไปในขณะดำรงตำแหน่ง และได้ปฏิบัติไปตามอำนาจและหน้าที่ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง

2.สำหรับกรณีที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการให้บุคลากรทั้ง 52 ราย กลับไปดำรงตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว หรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุขตามตำแหน่งที่เคยดำรงอยู่เดิมได้หรือไม่ อย่างไรนั้น ย่อมขึ้นกับกฎหมายใดให้อำนาจสำนักงานปลัดกระทรวงสาะรณสุขที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

 

ต่อมา นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามวันที่ 27 ส.ค. 2564 ในคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเรื่องยกเลิกคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งผู้ได้รับการคัดเลือก (เฉพาะราย) โดยระบุว่า ตามมติครม.เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 ในการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 21,338 ราย ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2563

ปรากฏว่า การบรรจุและแต่งตั้งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการบรรจุเข้ารับราชการ เนื่องจากจ้างงานในตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน และตำแหน่งเจ้าพนักงานการแพทย์แผนไทย ซึ่งได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขไม่ตรงกับตำแหน่งที่จ้างอยู่เดิม ฉะนั้น จึงยกเลิกคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ 1572/2563 ลงวันที่ 3 ก.ค.2563 เฉพาะราย จำนวน 49 ราย นอกนั้นให้เป็นไปตามคำสั่งเดิมทุกประการ

 

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org