ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เห็นชอบฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันประชาชนทั่วไป คาดเริ่ม ต.ค. จากเดิมกำหนด พ.ย.64 เหตุวัคซีนจะเข้ามาปริมาณมาก แต่หากไม่เข้ามาตามกำหนดก็เลื่อนออกไป ส่วนเป็นยี่ห้อไหน โดยหลักต้องคนละชนิดกับวัคซีนก่อนหน้านี้ เบื้องต้นเตรียม “แอสตร้า-ไฟเซอร์”

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 สำหรับประชาชนทั่วไป ว่า ขณะนี้มีการอัปเดตลำดับขั้นการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดสให้กับประชาชนทั่วไป โดยจากการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวิชาการ ในคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นแก่ประชาชน ซึ่งกำลังเวียนมติให้กรรมการให้ความเห็นชอบ และจะมีการลงความเห็นชอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ส.ค. 2564 หลังจากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมอีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุขให้รับทราบ และเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า โดยการกระตุ้นเข็ม 3 นั้น จะขึ้นกับปริมาณวัคซีนที่เข้ามา อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์พบว่า เดือน ต.ค. นี้จะมีวัคซีนเข้ามามากประมาณ 20 ล้านโดส ดังนั้น ช่วงเดือน ต.ค. จะสามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นให้แก่ประชาชนที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมาก่อนหน้านี้ แต่หากในกรณีที่วัคซีนไม่เข้ามาตามกำหนดการก็จะขยับปริมาณการให้วัคซีนต่อไป

เมื่อถามว่า วัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สำหรับประชาชนทั่วไป จะต้องเป็นยี่ห้อไหน นพ.โอภาส กล่าวว่า โดยหลักต้องเป็นคนละชนิด โดยหากใครได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ซึ่งเป็นเชื้อตาย ก็จะได้รับการกระตุ้นเป็นไวรัลเวกเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า หรืออาจเป็นชนิด mRNA หรือไฟเซอร์ ดังนั้น มีการเตรียมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ รองรับ แต่เพื่อความชัดเจนขอให้รอมติอย่างเป็นทางการต่อไป

อ่านต่อ :  เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นประชาชนทั่วไป คาดเริ่ม พ.ย.นี้ ในพื้นที่เสี่ยง ส่วนยี่ห้อไหนยังไม่ฟันธง!!

 

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org