ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม ลงนามสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ให้ สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถี แล้ว ส่งตรวจสอบคุณภาพทุกล็อต ก่อนส่งให้หน่วยบริการ โดยห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมตรวจติดตามเฝ้าระวังคุณภาพภายหลังการส่งมอบ ด้านบริษัทพร้อมส่งมอบไม่เกิน 13 ก.ย. ล็อตแรกเข้า 6 ก.ย. 64

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า วันนี้ (30 สิงหาคม 2564) ได้ลงนามสัญญากับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อจัดซื้อ ATK แบบตรวจด้วยตนเอง จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. ) และโรงพยาบาลราชวิถี หลังจากเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ที่คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ตามโครงการพิเศษของ สปสช ที่ได้เห็นชอบราคาชุดตรวจ ATK ตามที่องค์การฯ เสนอ และให้โรงพยาบาลราชวิถีดำเนินการจัดซื้อจากองค์การฯ ต่อไป

ด้านนางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ATK ของ "ออสท์แลนด์ แคปปิตอล" และเป็นผู้ชนะประมูลในโครงการพิเศษของ สปสช. กล่าวภายหลังลงนามเซ็นสัญญาจะซื้อจะจ้างชุดตรวจแอนติเจนเทสคิด (ATK) ว่า หลังจากลงนามวันนี้คาดว่าจะทยอยจัดส่งสินค้าชุดตรวจ ATK ให้กับองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ได้ภายใน 14 วันไม่เกินตามกรอบสัญญาที่กำหนดไว้คือวันที่ 13 กันยายน 2564 นี้

โดยสินค้าล็อต 1 จะทยอยมาถึงในวันที่ 6 กันยายน โดยเที่ยวบินตรงจากจีนจำนวนทั้งสิ้น 3,000,000 ชุด แต่จะแบ่งจัดส่งให้กับประชาชนก่อน 1,000,000 ชุดที่มีการลงทะเบียนขอซื้อชุดตรวจ ATK ผ่าน โปรแกรมหมอฮัลโหล ซึ่งเป็นชุดที่ทางบริษัทได้มีการมัดจำซื้อขายล่วงหน้ากับทาง Lepu จำนวน 30% แต่เนื่องจากความล่าช้าเรื่องของการลงนาม สัญญาจะซื้อจะขายที่ล่าช้ากว่า 20 วันจึงทำให้มีแนวคิดขาย ATK ราคาถูกให้กับประชาชน และต้องนำชุดตรวจนี้ส่งตัวอย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ คาดถึงมือ อภ.7 กันยายน ส่วนล็อตที่ 2 ชุดตรวจจะมาถึงในวันที่ 10 กันยายนอีกจำนวน 3,000,000 ชุดและในล็อตที่ 3 ล็อตสุดท้าย ชุดตรวจจะมาถึงอีก 3 ,500,000 ชุด

“ส่วนการถูกโจมตีว่าเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งตรงนี้เพื่อเป็นการป้องกันการถูกใส่ร้ายและโจมตีจากผู้ไม่หวังดีที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง เตรียมเก็บตัวอย่างสินค้าทุกล็อตการผลิตเพื่อไว้ตรวจสอบเอง เพื่อป้องกันการถูกกลั่นแกล้ง จากนั้นเตรียมเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่บิดเบือนข้อมูล ทำให้สินค้าถูกเข้าใจผิดด้อยค่าว่าเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพ” นางศิริญา กล่าว และว่า ขอย้ำว่าสินค้ามีคุณภาพ ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยและมาตรฐานของสหภาพยุโรป

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สะพัด! องค์การเภสัชกรรมร้องถึง ป.ป.ช. ปมชุดตรวจโควิด ATK)

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org