ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.เผยความคืบหน้านโยบาย “อนุทิน” สร้างขวัญกำลังใจบุคลากรทำงานโควิด ดันบรรจุอัตราข้าราชการรอบใหม่ 3.8 หมื่นตำแหน่ง ผ่าน อ.ก.พ.สธ.แล้ว เตรียมเสนอ ก.พ.พิจารณา หากได้อัตราเท่าไหร่ต้องมาพิจารณาจัดสรรตามเกณฑ์ แบ่งเป็น 3 กลุ่มภารกิจหลัก พร้อมแจงรายละเอียดยกเลิกตำแหน่งขรก. 52 คนก่อนหน้านี้

จากกรณีโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้มีการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรที่ปฏิบัติงานโควิด19 โดยให้มีการเสนอขอการบรรจุอัตรากำลังข้าราชการรอบใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้มติครม.ได้ให้มีการบรรจุไปแล้วรอบแรกนั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ก.ย.2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า ขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเสนอขอบรรจุอัตรากำลังข้าราชการรอบใหม่แล้ว โดยพื้นที่ต่างๆได้สำรวจเมื่อช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมาและส่งข้อมูลขึ้นมาให้ทางส่วนกลาง จำนวนประมาณ 38,000 ตำแหน่ง ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุขแล้ว และอยู่ในขึ้นตอนเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ต่อไป

รองปลัด สธ. กล่าวอีกว่า การพิจารณารอบนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มภารกิจ คือ กลุ่มแรก บุคลากรที่ปฏิบัติงานด่านหน้าตามภารกิจหลัก กลุ่มสอง บุคลากรที่ปฏิบัติงานภารกิจสนับสนุนด่านหน้า และกลุ่มสาม บุคลากรปฏิบัติงานกลุ่มแบคออฟฟิศ (back office) ก็จะรวมหลายๆกลุ่ม ทั้งประชาสัมพันธ์ก็รวมอยู่ในนี้ ซึ่งครั้งนี้เราเสนอเป็นจำนวนตัวเลข โดยหาก ก.พ.อนุมัติได้มาเท่าไหร่ เราก็จะนำมาเกลี่ยตาม 3 กลุ่มภารกิจข้างต้น ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การบรรจุตามระเบียบราชการของ ก.พ.

“การบรรจุตำแหน่งอัตราข้าราชการรอบนี้ เป็นไปตามนโยบายท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรที่ทำงานต่อสู้โควิด19 มาโดยตลอด ดังนั้น ทุกคนที่มีโอกาสในการบรรจุครั้งนี้ จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การทำงานตาม 3 กลุ่มภารกิจ และมีคุณวุฒิตรงเป็นไปตามเงื่อนไขของ ก.พ.” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ ก.พ.มีหนังสือแจ้งมาทางกระทรวงสาธารณสุขว่า ให้ยกเลิกการบรรจุข้าราชการสังกัดสธ.ที่ปฏิบัติงานโควิดจำนวน 52 ราย เนื่องจากพิจารณาแล้วไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ โดยมีคำถามว่า เพราะอะไรถึงเพิ่งมายกเลิก นพ.สุระ กล่าวว่า ไม่ได้เพิ่งมายกเลิก แต่เป็นเรื่องเดิมที่สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการสอบถามว่า กลุ่มที่ได้รับการบรรจุไปแล้วทำไมถึงได้ ทั้งที่ตำแหน่งไม่ตรง และเพื่อนตำแหน่งเดียวกันกลับไม่ได้บรรจุ ทางสธ.จึงส่งเรื่องสอบถามทาง ก.พ.ให้พิจารณาเรื่องนี้มีทั้งหมด 52 คน ซึ่งก.พ.พิจารณาแล้วว่า ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

“กลุ่มที่ถูกยกเลิก 52 คนนั้น เป็นกลุ่มที่เราหารือกับ ก.พ. ว่า ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การบรรจุหรือไม่ คือ กลุ่มวุฒิเกินการ จ้างจริง เช่น มีวุฒิปริญญาตรี แต่จ้างเป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุข กับอีกกลุ่ม เป็นกลุ่มชื่อไม่ตรงกับการจ้างงาน อย่างจ้างงานในตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน กับเจ้าพนักงานการแพทย์แผนไทย ได้รับการบรรจุตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข แต่ไม่ตรงกับการจ้างเดิม จึงไม่เข้าเกณฑ์ โดยกลุ่มนี้จะต้องมีการพิจารณาว่า จะจ้างในสถานะเดิม หรืออาจต้องใช้ชื่อตำแหน่งการจ้างที่สามารถรอการบรรจุได้ ตรงนี้ขอพิจารณาหารืออีกครั้ง” รองปลัด สธ.กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง

วุ่น! ก.พ. แจ้ง สธ. ขอให้ยกเลิกการบรรจุขรก.ปฏิบัติงานโควิด 52 ราย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

สธ.รับลูก “อนุทิน” เล็งขยายบรรจุข้าราชการให้คนทำงานด่านหน้าสู้โควิด เร่งดำเนินการเร็วที่สุด!

บุคลากรสาธารณสุขมีเฮ! “อนุทิน” มอบปลัดสธ. พิจารณาเพิ่มขวัญกำลังใจบรรจุข้าราชการล็อตใหม่!!

 

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org