ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ ชี้ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดลงลำไส้ถูกมองข้าม แนะดูแลด้วย “โพรไบโอติกส์” ร่วมกับวิตามินซี สังกะสี และโกศจุฬาลัมพา ในตำรับจันทน์ลีลา พร้อมหนุนใช้วิตามินธรรมชาติสยบเชื้อ 3 ต้าน ต้านเชื้อจุลชีพ-ต้านอักเสบ-ต้านอนุมูลอิสระ

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ในสมรภูมิโควิด-19 มีสิ่งที่ต้องคิดวางแผนไว้ให้ดีก็คือ “โภชนบำบัด” ที่เป็นวิตามินธรรมชาติหรือสมุนไพรธรรมชาติอันมีความสามารถต้านเชื้อโควิดได้ ซึ่งสารธรรมชาติที่ดีนั้น ควรจำไว้ว่าต้องมีคุณสมบัติหลักอยู่ 3 ประการคือ ต้านเชื้อจุลชีพได้, ต้านการอักเสบได้ และต้านอนุมูลอิสระได้ โดยทั้ง 3 ต้านนี้จะช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการของผู้ติดเชื้อโควิดได้ดี ซึ่งในผู้ที่ติดเชื้อนั้นไม่ได้มีอาการแค่ทางเดินหายใจ แต่ต้องรู้ไว้ว่าเชื้อโควิดทำให้เกิดอาการในระบบอื่น ๆ ได้อีกที่มักถูกมองข้ามก็คือ เชื้อโควิดติดทางเดินอาหาร หรือ เชื้อโควิดลงลำไส้นั่นเอง

ดังนั้นการเน้นรักษาโควิดด้วยสมุนไพรหรือวิตามินที่ช่วยเฉพาะทางเดินหายใจเป็นหลักจึงอาจไม่เพียงพอ เพราะจุดอ่อนใหญ่ของร่างกายที่เชื้อฯ มักเข้าไปเกาะอยู่ได้คือ ทางเดินอาหาร ที่เป็นศูนย์รวมการสร้างสารต่าง ๆ ที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งไม่ใช่แค่สารย่อยอาหารเท่านั้นหากแต่เป็นวิตามิน, เอนไซม์, สารสื่อประสาท และ จุลินทรีย์ดี “ไมโครไบโอต้า (Gut microbiota)” ซึ่งเป็นตัวรับมือกับเชื้อแปลกปลอมที่ยังไม่ถูกยกให้นำมาใช้ให้เราสู้กับโควิดได้จากภายในตัวเอง

น.พ.กฤษดา กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่สังเกตมาตลอดในช่วงโควิดคือ วิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันนั้นส่วนใหญ่เป็นวิตามินที่ใช้ดูแลคนไข้มาตลอดอยู่แล้วดังนั้นอาจจะเป็น “คำตอบของโจทย์โควิด-19”

นั่นคือใช้สารอาหารหรือวิตามินชนิดเดียวกันเพราะเราต้องการให้ร่างกายแข็งแรงจากภายในเพื่อมาสู้กับเชื้อไวรัสโควิดได้จนอยู่หมัด เพราะเมื่อเวลาผ่านไปภูมิคุ้มกันของเราจะตกลงพร้อมกับสารอาหารภายในเซลล์ อาจเรียกง่าย ๆ ว่า ทั้งภูมิต่ำและวิตามินตกในทุกนาที จึงมีวิตามิน สารอาหารและสมุนไพรที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงจากข้างในระดับเซลล์อยู่หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ คือ โพรไบโอติกส์, วิตามินดี, วิตามินซี, สังกะสี, โกศจุฬาลัมพา, กระชาย, ขิง และฟ้าทะเลายโจร สิ่งเหล่านี้เปรียบได้กับอาวุธลับที่ภาษาแพทย์เรียก “การรักษาร่วม” ไม่ใช่แค่เพียงทางเลือกอีกต่อไป ที่สำคัญคือทั้งหมดกล่าวมามีคุณสมบัติครบ 3 ประการที่เหมาะกับผู้ที่ทั้งป่วยอยู่และยังไม่ป่วยในยุคที่เชื้อโควิดยังแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในสารอาหารบำบัดหรือสมุนไพรบำบัดมีสิ่งที่เป็นดาวเด่นอยากเลือกมาแนะนำอยู่ 3 ชนิดไล่เรียงไปในสรรพคุณของแต่ละอย่างได้แก่ 

  1. โพรไบโอติกส์ เป็นจุลินทรีย์ที่ขาดไม่ได้ในแง่การเสริมภูมิเพราะช่วยให้ร่างกายของเราได้สารต้านการอักเสบหรือวิตามินและสารสื่อประสาทที่เป็นเกราะป้องกันโรคจากลำไส้ ในแง่ของเชื้อโควิดที่ชอบลงไปติดที่เซลล์เยื่อบุเอพิธีเลียมของลำไส้ได้ไม่ต่างจากเซลล์ที่ปอดนั้นก็จะไม่อาจเข้าไปในร่างกายเราได้ง่าย ๆ ด้วยกลไกของเชื้อโพรไบโอติกส์ช่วยสกัดกั้นเอาไว้อยู่
  2. วิตามินซี วิตามินดี และสังกะสี เป็นวิตามินที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ประมือกับเชื้อที่จะผ่านเข้ามาทางเซลล์บุผิว และกระตุ้นเม็ดเลือดขาวสู้เชื้อโรคให้มาเสริมทัพต้านเชื้อจากภายใน มีส่วนในการช่วยสร้างเกราะทางกายให้กับร่างกาย โดยกลไกที่ทำงานร่วมกัน ในแง่ภูมิคุ้มกันนี้เรียกว่า immunomodulatory function คือช่วยปรับภูมิคุ้มกันชนิดที่ขาดไปตัวใดตัวหนึ่งแล้วงานวิจัยชี้ว่าจะทำให้ภูมิคุ้มกันด้อยลง เช่นถ้าขาดซิงก์หรือสังกะสีก็มีรายงานว่าระดับการทำงานของ Natural Killer cell และ Cytolytic T cell ที่เป็นมือสังหารไวรัสให้เราก็จะลดลง
  3. เป็นพืชสมุนไพรที่ดีไม่แพ้กับฟ้าทะลายโจร อยู่ในยาสมุนไพรไทยตำรับ “จันทน์ลีลา” ที่มีโกฐอื่นและสมุนไพรต่างๆอีก 7 ชนิด มีสรรพคุณช่วยลดไข้ตัวร้อน รวมถึงไข้อากาศเปลี่ยนต่างๆ โดยเฉพาะโกฐจุฬาลัมพาที่อยู่ในวงศ์ทานตะวันนี้มีสารสำคัญคือ “อาร์เตมิซินิน(Artemisinin)” ที่ทำงานร่วมกับสารพฤกษเคมีอื่นๆมีฤทธิ์ต้านเชื้อมาลาเรียและโควิดสายพันธุ์ต่างๆ นอกจากนั้นในโกฐจุฬาลัมพายังมีสาร “สโคโปเลติน(Scopoletin)” ที่ออกฤทธิ์แก้ไข้และต้านการอักเสบ

จะเห็นว่าทั้ง 3 สิ่งที่แนะนำมานี้มีคุณสมบัติดีในการต้านเชื้อโรคทั้ง 3 ต้านด้วยกันจึงเหมาะที่จะเป็นดรีมทีมที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นในยุคที่หมอที่ดีสุดคือตัวเราเองและต้องช่วยให้คนที่รักรอดให้ได้ ด้วยการเสริมภูมิไว้ไม่ให้ตก ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ตาม