ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ รมว.สธ.ชี้กรณีให้ข้าราชการสาธารณสุขแจงข้อมูล เป็นเรื่องเฉพาะทางการแพทย์ ต้องใช้ข้อมูลวิชาการ ไม่เกี่ยวอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้มาตอบกลับฝ่ายค้าน แต่ต้องการให้ปชช.ทราบข้อเท็จจริง ขออย่าโยงการเมือง ย้ำ! เรื่องแพทย์ เรื่องโรคระบาดหากโยงการเมือง เป็นบรรลัย

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 ที่อาคารรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีคำถามว่า เพราะเหตุใดให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขมาตอบคำถามชี้แจงแทน ว่า ตนก็ตอบเช่นกัน และเมื่ออภิปรายครบก็จะตอบทีเดียว ส่วนข้าราชการที่มาตอบ ส่วนใหญ่เป็นแพทย์ ไม่ได้มาตอบเพราะฝ่ายค้าน แต่เป็นการนำความจริงมาให้พี่น้องประชาชนรับทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับสุขภาพ ความปลอดภัยของของพวก เพราะหลายข้อมูลเป็นเท็จ เป็นข้อมูลตัดแปะ เวลาผู้อภิปรายอภิปรายไปเกี่ยวกับเรื่องทางการแพทย์ ไม่ได้ด่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนรักษา แต่ไปว่าแพทย์ แพทย์ก็ต้องออกมาชี้แจง เพราะมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชน เขาไม่ได้ออกมาพูดเรื่องการเมือง แต่ออกมาพูดเพื่อให้เข้าใจ อย่างสูตรไขว้ มีการทดลองแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเหตุบังเอิญ

“ถ้าผมอยู่กระทรวงวัฒนธรรม หรือกระทรวงแรงงาน หรือกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ไม่ต้องมีส่วนเฉพาะออกมาชี้แจงหรอก เพราะตรงนั้นเข้าใจได้ แต่เรื่องเทคนิคก็ต้องคนมีความรู้ความเชี่ยวชาญออกมาพูด ซึ่งเรื่องแพทยืกับการเมืองเกี่ยวข้องกันเมื่อไหร่ บรรลัยเมื่อนั้น เรื่องแพทย์ เรื่องโรคระบาด ต้องแยกออกจากการเมือง อย่าเอามายุ่ง อย่าไปซ้ำเติมผู้เดือดร้อน สูญเสียจากโควิด การอภิปรายการเอาภาพญาติพี่น้อง คนทุกข์ทรมาน เป็นความโหดร้าย เป็นการซ้ำเติม ทำให้ขวัญกำลังใจผู้กำลังป่วยอยู่ก็แย่” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายเป็นข้อมูลเก่าหรือใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นข้อมูลเก่าทั้งนั้น การจะอภิปรายควรมีข้อเสนอ แนะนำว่าควรทำอะไร เราก็พร้อมไปปรับปรุงแก้ไข หลายครั้งกระทรวงฯ ได้รับคำแนะนำทั้งจากฝ่ายวิชาการ ทั้งหลายเรารับมาหมด เราไม่ดื้อ เราพหูสูต เราไม่ได้เก่งคนเดียว

 

**สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org