ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ย้ำ! ไม่ได้สั่งให้ข้าราชการมาชี้แจง แต่มาเองเพราเห็นว่าข้อมูลไม่จริงอาจกระทบกับกระทรวงฯ และความเชื่อมั่นปชช. พร้อมยืนยันไม่มีเงินทอนวัคซีนซิโนแวค ส่วนจะนั่งรัฐมนตรีสธ.ต่อหรือไม่ ขึ้นกับผลโหวต 4 ก.ย.นี้ ส่วนตัวทำหน้าที่เต็มที่แล้ว

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ที่สถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์​การนำข้าราชการประจำมาแถลงข่าวคู่ขนานการชี้แจงในสภาว่า​ เนื่องจากข้อกล่าวหาบางประเด็นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง​ และถูกนำมาเชื่อมโยงกับการเมือง​เพื่อหวังผล​ประโยชน์​ รวมทั้ง​มีวาระซ่อนเร้น ในฐานะข้าราชการ​ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงาน​โดยตรงทั้งแพทย์​ นักวิชาการ​ จึงต้องออกมาให้ข้อมูลต่อสาธารณชน​ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยา​ วัคซีน​ ซึ่งยืนยันว่า​กระทรวงสาธารณสุข บริหารจัดการตามหลักวิชาการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน​ แต่กลับถูกบิดเบือน​ ด้อยค่า​

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนไม่ได้สั่งการให้ข้าราชการมาขี้แจง แต่ทุกคนมาเอง​เพราะเห็นว่ากระทบกับกระทรวงสาธารณสุข​ และในฐานะผู้ปฏิบัติงานจึงต้องออกมาให้ข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีมีหน้าที่เป็นเพียงผู้สนับสนุนการทำงานของข้าราชการ​เท่านั้น​ ดังนั้น​การให้ข้อมูลรายละเอียด​ของผู้ปฏิบัติจริง​ จะทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น​ และเข้าใจยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ให้คะแนนฝ่ายค้านแค่ไหน และกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยอมรับฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบได้เต็มที่​ ส่วนตัวไม่กังวลไม่หนักใจ​ เพราะมีหลักฐานยืนยันชี้แจงได้ทุกประเด็น​ แม้แต่เรื่องเงินทอนวัคซีนซิโนแวค​ ยืนยันไม่เป็นความจริง​​ ทุกประเด็นตนได้ชี้แจงตามหลักฐานทางวิชาการ ข้อมูลใดที่ถูกเสกสรรปั้นแต่งก็ต้องใช้ข้อเท็จจริงมายืนยัน

“จากนี้ไปจะยังอยูในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ขึ้นกับผลโหวตในวันที่ 4 ก.ย.​ ซึ่งได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว​ ส่วนการโหวตของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย​ ทุกคนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน​ ไม่มีแตกแถวแน่นอน​ เพราะทุกคนมั่นใจการทำงานของรัฐมนตรีที่เป็นสมาชิกพรรค” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง 

: “อนุทิน” ชี้กรณีข้าราชการ สธ.แจงข้อมูล เป็นเรื่องเฉพาะทางการแพทย์ ไม่เกี่ยวอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่าโยงการเมือง