ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โอดผู้บริหารสธ. เมินเฉย หลังเรียกร้องมา 1 ปีขอเข้าระบบ ทั้งที่ทำงานสู้โควิดด่านหน้ามาตลอด แต่เป็นได้แค่จ้างเหมา โอกาสบรรจุราชการริบหรี่ แม้ล่าสุดมีข่าวดีขยายบรรจุขรก.เพิ่ม แต่พยาบาลจ้างเหมากลับไร้วี่แวว ขอ “รมว.-รมช.-ปลัดสธ.” เห็นใจช่วยเหลือ เหตุไม่สามารถไปร้องที่กระทรวงฯ ต้องทำงานสู้โควิดต่อเนื่อง

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมขยายการบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานสู้โควิด19 เพิ่มเติม โดยล่าสุดผ่านการพิจารณาจาก อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุขแล้วประมาณ 3.8 อัตรา ใน 3 กลุ่มหลัก คือ บุคลากรด่านหน้า กลุ่มสนับสนุนด่านหน้า และแบคออฟฟิศ ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ต่อไปนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ชาวสธ.มีเฮ! บรรจุข้าราชการโควิด19 รอบใหม่ เตรียมเสนอขอ ก.พ. กว่า 3.8 หมื่นตำแหน่ง)

ความคืบหน้าเรื่องนี้วันที่ 4 ก.ย. นายมัฮดี มูเด็ง ประธานชมรมพยาบาลวิชาชีพจ้างเหมาบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า กลุ่มพวกตนเป็นพยาบาลวิชาชีพ ทำงานเทียบเท่าพยาบาลที่ได้รับการบรรจุทั้งหมด อยู่ด่านหน้า ปฏิบัติงานช่วยโควิด ช่วยเหลือผู้ป่วย เสี่ยงการสัมผัสเชื้อมาตลอด และหลายคนก็ติดเชื้อไปแล้วก็มี แต่พวกตนกลับอยู่นอกระบบของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเป็นลูกจ้างเหมา ลูกจ้างรายวัน ไม่มีสิทธิสวัสดิการใดๆ เลย หากป่วยไข้ต้องลาหยุด ก็จะไม่ได้อะไร ต้องเสียรายได้เฉลี่ยวันละ 600 บาท เรียกว่าทำงานเป็นรายวัน แต่ความเสี่ยงไม่แตกต่างบุคลากรอื่นๆ

“เราเคยเข้าไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงสาธารณสุข ขอให้พวกเราเข้าระบบตั้งแต่การระบาดโควิดรอบแรก ผ่านมาตอนนี้ 1 ปี เราก็ยังไม่ได้ความคืบหน้าอะไร ไม่ได้การติดต่อประสานใดๆทั้งสิ้น แต่เรายังคงทำงานสู้โควิด ยิ่งช่วงที่ผ่านมาการระบาดหนัก เราไม่ได้กลับบ้าน เพราะเราต้องทำงาน และกลัวจะนำเชื้อไปติดคนที่บ้าน แต่ปรากฎว่า ผู้ใหญ่กระทรวงฯกลับไม่เห็นถึงพวกเราเลย ทั้งที่พวกเราเป็นพยาบาลวิชาชีพ ทำงานเหน็ดเหนื่อยมาตลอด ดังนั้น เมื่อมีข่าวล่าสุดว่าจะขยายการบรรจุข้าราชการ ยอมรับว่ามีความหวัง แต่ก็กลัวว่าจะซ้ำรอยเดิม เพราะขนาดเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัย เราก็ไม่ได้รับ” นายมัฮดี กล่าว

นายมัฮดี กล่าวว่า จากเงื่อนไขการบรรจุข้าราชการรอบใหม่ กำหนด 3 กลุ่ม คือ บุคลากรด่านหน้า ฝ่ายสนับสนุนด่านหน้า และแบคออฟฟิศ ซึ่งเราอยู่กลุ่มด่านหน้าอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า รอบที่แล้วการจะบรรจุเป็นข้าราชการ ต้องเป็นพนักงานกระทรวงฯ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างชั่วคราวก่อน แต่พวกตนเป็นพยาบาลแบบแจ้งเหมา ไม่มีเลขตำแหน่ง พวกตนถูกจ้างด้วยงบเงินบำรุง ไม่มีสิทธิไม่มีเสียง มีข้อดีอย่างเดียวคือ เราทำด่านหน้าจึงได้รับวัคซีน แต่ขวัญกำลังใจเรื่องหน้าที่การงาน ไม่แน่ใจว่า ครั้งนี้พวกตนจะได้รับจากกระทรวงฯหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานชายแดนใต้ มีประมาณ 180 คน บางคนไม่ได้รับการบรรจุเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ขณะที่พยาบาลจ้างเหมาทั่วประเทศมีประมาณ 1,800 – 2,000 คน

“เมื่อตอนที่พวกเราไปร้องที่กระทรวงสาธารณสุข ขณะนั้นเรารวมตัวกันมาจากทั้งประเทศ ไปยื่นหนังสือขอความเห็นใจจากผู้บริหารกระทรวงฯ เรามีความหวังว่า ผู้บริหารจะช่วยเหลือให้เราได้เข้าระบบ เพื่อที่จะได้มีโอกาสบรรจุข้าราชการ ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงฯ บอกว่า จะให้พวกเราเข้าสู่ระบบก่อน จะได้รอบรรจุได้ แต่สุดท้ายเราสู้มา 1 ปีกว่าก็ไม่มีอะไรตอบกลับมา เราคาดหวังกับกระทรวงมาตลอด ว่า จะให้ความช่วยเหลือ แต่จนถึงตอนนี้เราก็ยังอยู่เท่าเดิม และด้วยสถานการณ์ระบาดขณะนี้ ทุกคนทำงานหนัก ไม่มีเวลาจะไปเรียกร้องถึงกระทรวงฯ เราไม่รู้จะทำอย่างไร คงทำได้แค่ส่งเสียงไปถึง หวังว่า ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ. ท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. และท่านปลัดกระทรวงฯ คุณหมอเกียรติภูมิ วงศ์รจิต จะรับทราบ และเห็นใจพวกเรา ซึ่งเป็นบุคลากรที่ทำงานด่านหน้าเช่นกัน” นายมัฮดี กล่าว

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : วุ่น! ก.พ. แจ้ง สธ. ขอให้ยกเลิกการบรรจุขรก.ปฏิบัติงานโควิด 52 ราย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์)

 

 **สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org