ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูกต้านเชื้อแบคทีเรีย “สมุนไพรยูนนาน” ทางสื่อออนไลน์ ระบุสรรพคุณว่า “สมุนไพรยูนนาน สเปรย์พ่นจมูกต้านเชื้อแบคทีเรีย…ป้องกันและรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ จมูกตัน น้ำมูกไหล จมูกคัน แห้งตึง… สูตรสมุนไพรบริสุทธิ์ สเปรย์ฆ่าเชื้อป้องกันไวรัส และต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพ 10 วินาทีผ่านโพรงจมูกและหายเร็วโดยไม่เกิดซ้ำ”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงไม่สามารถประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตามที่กล่าวอ้างได้ และเมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ที่ทำการโฆษณา พบว่าวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกข้อมูลชื่อผู้ซื้อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อลงในเว็บไซต์ หลังจากนั้นจึงมีการติดต่อกลับจากผู้ขายเพื่อส่งสินค้าโดยการเก็บเงินปลายทาง และไม่พบข้อมูลผู้โฆษณา ซึ่งโฆษณาลักษณะนี้จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ ดังนั้น หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์แล้วไม่ได้ผลตามที่กล่าวอ้างหรือได้รับอันตรายก็ไม่สามารถติดต่อเอาผิดใด ๆ กับผู้ขายได้

ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ผู้ที่ป่วยหรือมีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจใช้หรือรับประทานผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : @FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com