ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยกรณีกระแสข่าวยุบศบค. ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อฯแทน ว่ายังไม่ทราบเรื่อง หากมีจริงต้องคุยหลายฝ่าย ขณที่กระทรวงสาธารณสุขทำได้แค่ป้องกันควบคุม เฝ้าระวัง รักษา ดูแล ส่วนกรณีอื่นจะไปเฝ้าชายแดน จับผับบาร์ผิดกฎหมายคงไม่ได้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 6 ก.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการยุบ ศบค. ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อในการควบคุมโรคโควิด – 19 โดยจะมีการหารือกันในวันที่ 10 ก.ย. ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้เลย เพิ่งทราบจากข่าวเช่นกัน ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการคุยแต่อย่างใด หากมีเรื่องนี้ต้องคุยกันหลายฝ่าย กระทรวงสาธารณสุขทำได้แค่ป้องกัน ควบคุม เฝ้าระวัง รักษา ดูแล ทำได้แค่นี้ ส่วนมติอื่น จะให้ไปไล่เฝ้าชายแดน หรือไล่จับผับบาร์ผิดกฎหมาย เกินความสามารถที่จะทำได้ ต้องดูองค์ประกอบก่อน

เมื่อถามว่าหากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะทำให้กระทรวงสาธารณสุขทำงานยากขึ้นหรือไม่ ต้องหาวิธี ต้องคุยกันก่อน อย่างที่บอกว่ากระทรวงสาธารณสุข มีขอบข่ายในการทำงาน เรื่องรักษาส่งมาได้ แต่เรื่องที่ต้องใช้หน่วยงานความมั่นคงไม่ไม่ใช่สิ่งที่ถนัด

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการคัดค้านการยุบ ศบค.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน ต้องฟังดูว่าทำไมต้องยุบ อะไร อย่างไร ปัญหาอุปสรรคเป็นอย่างไร จะมีการสนับสนุนแค่ไหน เรื่องงานไม่เกี่ยงหรอก แต่ว่าต้องบูรณาการกันได้ ที่ผ่านมาเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นอาจจะไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรหากเป็นกระทรวง สาธารณสุขเป็นผู้สั่งการ จึงจำเป็นต้องมีศบค. นายอนุทิน กล่าวว่า ก็นั่นไง จึงต้องหารือกัน ถ้าไปยกเลิก แล้วเกิดบังคับใช้กฎหมายด้านอื่นๆไม่ได้ แล้วบุคลากรจะไปไล่จับได้อย่างไร เพราะหน้าที่หลักคือการรักษา ป้องกันโรค

เมื่อถามว่าเมื่อมีกระแสข่าวออกมาเช่นนี้ ได้มีการต่อสายไปคุยกับท่านนายกฯ แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง วันนี้ประชุมทั้งวัน

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง