ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเสนอที่ประชุม ศบค. 10 ก.ย. คงมาตรการคุมโควิด 19 เช่นเดิม พร้อมเดินหน้า COVID19 Free Setting และ Digital Health Pass ให้สมบูรณ์ ส่วนจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก.ย.นี้หรือไม่ ต้องขึ้นกับรัฐบาลพิจารณา หากยกเลิกต้องมีมาตรการ กฎหมายมารองรับ ขณะที่ร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จะเสร็จทันหรือไม่ หรือจะออกมาในรูปแบบพระราชกำหนดอยู่ที่รัฐบาลเช่นกัน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.วันที่ 10 ก.ย. ที่มีรายงานว่าจะมีการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ยังไม่ทราบ ต้องรอการพิจารณาของ ศบค. ของรัฐบาลก่อน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และต้องมีอะไรมารองรับด้วยว่า หากยกเลิกมีระบบมารองรับเพียงพอหรือไม่ อย่างไร ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ 2558 ที่มีอยู่แล้วยังไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องรอร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ เพราะจะเหมือนกรณีอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ข่าวว่า จะครอบคลุม มีอำนาจในการบริหารจัดการเหมือน ศบค. แต่จะเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

เมื่อถามว่ากรณีสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จะออกทันเดือน ก.ย.หรือไม่ หรือจะออกในรูปแบบพระราชกำหนดแทน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล อย่างที่กล่าวว่า หากจะยกเลิกก็ต้องมีมาตรการ มีกฎหมายมารองรับ หากสถานการณ์ยังไม่ได้ ก็ยังไม่ยกเลิก ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณา อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังมีตัวเลขสูง ซึ่งต้องมีมาตรการอื่นๆด้วย โดยครั้งนี้ สธ.จะเสนอคงมาตรการเท่ากับคราวที่แล้ว คือ ผ่อนคลายได้นิดหน่อย และจะมีการเดินหน้ามาตรการ COVID19 Free Setting และจะทำเรื่อง Digital Health Pass ให้สมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการไปใช้บริการ ทั้งร้านอาหาร สถานประกอบการ การเดินทาง เป็นต้น

เมื่อถามว่ามาตรการยังคงเน้นการขอความร่วมมือเช่นเดิมหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จะมีการพิจารณากับทางรัฐบาล แต่เน้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม สธ.จะเสนอคงมาตรการในการประชุม ศบค.วันที่ 10 ก.ย. แต่ไม่มีการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆเพิ่มเติม อาจมีเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น