ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. เผยรายละเอียดการเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาล เบิกได้ตามเกณฑ์ตั้งแต่มิ.ย.-ก.ย.64 แต่ไม่สามารถเบิกซ้ำกับการเบิกจ่ายกรณีเกี่ยวเนื่องผู้ป่วยโควิด ยกเว้นทำงานคนละเวลา สามารถเบิกเงินได้ ขณะนี้งบประมาณส่งลงพื้นที่ มอบ สสจ. ดำเนินการแล้ว

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกแนวทางเบิกจ่ายค่าตอบแทนสำหรับบุคลากรนอกเหนือภารกิจปกติ ที่ปฏิบัติงานให้บริการฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาล แบ่งเป็น “แพทย์-ทันตแพทย์” วันละ 1,500 บาท “พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ” วันละ 1,000 บาท ทำงานไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง หากไม่ถึงจ่ายตามสัดส่วน เบิกได้ตั้งแต่ มิ.ย. - ก.ย. 64 นั้น

ล่าสุดวันที่ 12 ก.ย. 2564 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ Hfocus ว่า ตนได้ลงนามหนังสือเรื่อง แนวทางการปฏิบัติงานและการเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรนอกเหนือภารกิจปกติ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกสถานพยาบาล ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะแตกต่างจากการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยกรณีการดูแลรักษา เฝ้าระวัง หรืองานเกี่ยวข้องผู้ป่วยโควิด19 ซึ่งการเบิกต้องแยกกัน เนื่องจากคนที่ปฏิบัติงานคนเดียวกันทำงานเวลาเดียวกันไม่ได้ แต่จะสามารถเบิกได้หากทำงานคนละช่วงเวลา

“การเบิกจ่ายต้องแยกกัน เพราะคนคนเดียวทำงานเวลาเดียวกันไม่ได้ แต่หากวันนี้ทำเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นอกสถานที่ หรือนอกเหนือภารกิจปกติ ก็ให้เบิกค่าตอบแทนกรณีฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานที่ แต่หากพรุ่งนี้ ต้องกลับไปเป็นพยาบาลอยู่เวรดูแลรักษาคนไข้โควิดก็ให้เบิกจ่ายค่าตอบแทนกรณีการปฏิบัติงานโควิด19 เพราะได้เป็นผลัด สรุปคือ คนเดียวทำงานในเวลาเดียวกันไม่ได้ การเบิกจ่ายพร้อมกันจึงไม่ได้” นพ.ธงชัย กล่าว

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการจัดสรรงบประมาณให้พื้นที่เพื่อเบิกจ่ายให้แก่บุคลากรแล้วใช่หรือไม่ รองปลัด สธ. กล่าวว่า ขณะนี้งบประมาณมาแล้ว และสามารถส่งหลักฐานและทำเรื่องเบิกได้ทันที โดยงบประมาณจะแบ่งออกเป็นส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ส่วนกลางก็จะมีกระทรวงอื่นๆ มหาวิทยาลัย กระทรวงกลาโหม หรือหน่วยงานอื่นๆในกรุงเทพมหานครก็สามารถมาเบิกที่กระทรวงฯ ส่วนภูมิภาคเราส่งให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวบุคลากร ทั้งข้าราชการ หรือลูกจ้างสามารถเบิกได้ทุกคนหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ใช่ หากปฏิบัติงานนอกเหนือภารกิจปกติ ทำงานเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดนอกสถานพยาบาลก็จะได้สิทธิเบิกจ่ายทุกคน ทั้งข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวง ลูกจ้างชั่วคราว หรือลูกจ้างแบบจ้างเหมาจะได้รับสิทธินี้ทั้งหมด แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติงานนอกสถานพยาบาลในจุดฉีดวัคซีนโควิด เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ขณะนี้มีบุคลากรสอบถามว่า ค่าตอบแทนบางส่วนยังไม่ได้ นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า คนละส่วนกัน เนื่องจากหากเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัยที่เกี่ยวกับการรักษาหรือสัมผัสกับผู้ป่วยโควิดมีการดำเนินการเบิกจ่ายแล้ว ส่วนกรณีเงินเพิ่มพิเศษที่ให้เดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 7 เดือน ซึ่งตรงนั้นจะเป็นคนละส่วนกัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.ออกเกณฑ์ค่าตอบแทนบุคลากรฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาล จ่ายวันละ 1-1.5 พันบาท ไม่รวมค่าตอบแทนอื่น)

 

แฟ้มภาพกระทรวงสาธารณสุข