ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการสาธารณสุข 27 จังหวัดยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรมฯ ขอความเป็นธรรมบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการปฏิบัติงานด่านหน้าช่วงโควิด19 รอบใหม่ 3.8 หมื่นอัตรา มีกลุ่มจ้างเหมา รายวันรายคาบ วอนผู้ใหญ่ สธ.เห็นใจ

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมขยายการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด19 เพิ่มเติมจากรอบแรก โดยรอบนี้กำหนดอัตราเสนอคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)จำนวน 38,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขหลากหลายวิชาชีพต่างลุ้นว่า จะมีสายงานหรือชื่อของตนเข้ารับการคัดเลือกครั้งนี้ด้วยหรือไม่ โดยล่าสุดจะมีการประชุมพิจารณาแนวทางการบรรจุในวันที่ 17 ก.ย.2564 นี้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รอลุ้น! 17 ก.ย.นี้ พิจารณากรอบหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการโควิดรอบใหม่ 3.8 หมื่นคน)

ล่าสุดวันที่ 13 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขร่วมใจขอความเป็นธรรมกรณีบรรจุโควิด-19 มีการเคลื่อนไหวในแต่ละพื้นที่ โดยตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ ประมาณ 27 จังหวัด อาทิ ตรัง พัทลุง ชุมพร ยะลา นราธิวาส ปัตตานี เชียงใหม่ เชียงราย สกลนคร เพชรบูรณ์ เป็นต้น ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดของตนเอง เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019

ตัวแทนนักวิชาการสาธารณสุขรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า จากกรณีคณะรัฐมนตรี มีมติการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด19 ในส่วนของกระทราวงสาธารณสุขเป็นกรณีพิเศษเมื่อครั้งเดือนเม.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยกำหนด 24 สายงาน ปรากฎว่ายังมีกลุ่มตกหล่น และยังมีกลุ่มนักวิชาการสาธารณสุข ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน รายคาบ จ้างเหมาบริการ และลูกจ้างโครงการที่ปฏิบัติงานโควิดมาต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับสิทธิบรรจุข้าราชการ เนื่องจากไม่มีเลขตำแหน่ง ทำให้ขาดโอกาส และล่าสุด สธ.มีการขยายการบรรจุข้าราชการเพิ่มอีก 3.8 หมื่นตำแหน่ง ที่จะเสนอต่อ ก.พ.พิจารณา และทราบว่า จะมีการประชุมแนวทางดังกล่าวในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ทางพวกตนกังวลว่า จะไม่ได้รับการพิจารณาอีก จึงขอเสนอแนวทางเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ขอให้นักวิชาการสาธารณสุขได้รับการบรรจุ รวมทั้งกลุ่มจ้างเหมารายวัน รายคาบ เพราะเป็นกลุ่มที่ปฏิบัติงานด่านหน้าเช่นกัน

“นักวิชาการสาธารณสุขเป็นกลุ่มที่ทำงานด่านหน้ามาตั้งแต่การระบาดรอบแรก เรียกว่าเป็นนักระบาด เพราะต้องมีการสอบสวนโรคร่วมกับทาง รพ.สต. ลงหน่วยทำหน้าที่สวอปเชื้อ อยู่รพ.สนาม อยู่จุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด พวกเราสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เราก็ขอแค่ให้ผู้บริหารเล็งเห็นถึงพวกเรา ขอความเป็นธรรมให้พวกเราบ้าง” ตัวแทนนักวิชาการสาธารณสุขฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือดังกล่าวใจความสำคัญ คือ ขอให้มีการพิจารณาการบรรจุในกรอบการบรรจุข้าราชการรอบใหม่ 3.8 หมื่นอัตราที่จะเสนอ ก.พ. โดยแนวทาง ประกอบด้วย 1. ขอให้บรรจุกลุ่มนักวิชาการสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด้านโรคโควิด19 ให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ และ 2.ขอให้บรรจุบุคลากรในหน่วยงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) พร้อมกับหน่วยงานของโรงพยาบาลและหน่วยงานอื่นๆ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org