ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" มอบใบขอบคุณผู้บริจาคสร้าง รพ.สนามปิยะเวท ไอซียู 120 เตียง พร้อมเผยกรมควบคุมโรคเตรียมบูสเตอร์ โดส กลุ่มฉีดซิโนแวค 2 เข็ม 3 ล้านคนทันที ไม่ต้องรอ ต.ค. ส่วนแนวทางฉีดวัคซีนเข้าผิวหนัง ขณะนี้ยังไม่ดำเนินการ เหตุวัคซีนมีเพียงพอ

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2564 ที่รพ.ปิยะเวท นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานมอบใบขอบคุณผู้บริจาค 11 ราย ในการสร้าง รพ.สนามปิยะเวทไอซียู 120 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด 19 อาการหนักสีแดง ว่า วันนี้มาเห็นนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุขมาตรฐานสูงของ รพ.ปิยะเวท ในการสร้าง รพ.สนามระดับสูง ซึ่งไม่ได้รับแค่อาการหนัก แต่เป็นการสร้างความมั่นใจคนไทยว่า ระบบสาธารณสุขประเทศล่มสลายไม่ใช่ความจริง ความพร้อมมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จาก 8 เดือนก่อนที่เป็น รพ.สนามตามสนามกีฬา ไม่มีแอร์ ก็พัฒนาจนดีขึ้นเรื่อยๆ

อย่าง สธ.ที่จำเป็นต้องตั้ง รพ.สนามของตัวเอง เนื่องจากระบบสาธารณสุขใน กทม.เริ่มเกินกำลัง ก็จัดตั้งศูนย์แรกรับนิมิบุตร 200 เตียง รพ.สนามที่เมืองทองธานี 3,700 เตียง มีห้องแยกความดันลบ เดินท่อออกซิเจน ขณะที่ รพ.สนามปิยะเวทมีความพร้อมอย่างมากทุกด้าน ทั้งการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ ทุน ระบบรับคนไข้ไม่ต้องส่งต่อ เข้าที่นี่ หายที่นี่ อาการหนักมีไอซียูช่วยชีวิต ยาเวชภัณฑ์พร้อม จัดระบบความปลอดภัย ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ไม่ให้ติดเชื้อ ไม่ใช่แค่มาตรฐานสากล แต่ถือว่าเป็นมาตรฐานไทยที่สากลต้องยอมรับ

"ระบบสาธารณสุขเราถูกด้อยค่ามาก มีการตั้งความคาดหวังสูงเกินกว่าระบบรองรับได้ และการด้อยค่าทางการเมืองให้เกิดความตื่นตระหนก ทำลายล้างระหว่างกันทางการเมือง แต่รัฐบาลไม่ได้กังวลใจ เราไม่เคยเอาประชาชน คนป่วย สถานการณ์ระบาดมาเป็นเครื่องมือสร้างความนิยมทางการเมือง นายกฯ มีแต่พูดเรื่องสนับสนุนสาธารณสุขทุกอย่างให้ความปกติของคนไทยกลับมามากที่สุด รับการดูแลอย่างดีที่สุด" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า เราจัดวัคซีนอย่างเต็มที่ ที่บอกว่าสั่งช้า ไม่ทัน เป็นการพูดปากเปล่า ทั้งที่วัคซีนมาก่อนกำหนดเวลา ทุกอย่างอยู่ภายใต้การทำแผนของ สธ.มาอย่างดี แต่อาจไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม เวชภัณฑ์ หยูกยา เครื่องมือแพทย์ก็มีความพร้อม ไม่เคยมีการขาดแคลน ขาดตลาด และเรามีตัวเสริมความแข็งแกร่ง คือ วัคซีนที่ตอนนี้ฉีดเกิน 40 ล้านโดส สิ้นปีนี้ฉีด 100 ล้านเข็ม ครอบคลุมประชากรให้มากที่สุด ส่วนปีหน้าใช้บูสเตอร์โดส รัฐบาลยืนยันจัดหาวัคซีนสำหรับปีหน้าเรียบร้อย มั่นใจสถานการณ์ดีขึ้น

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนใครฉีดซิโนแวค 2 เข็ม เตรียมเจ็บตัวต่อ แต่เจ็บเหมือนมดกัด จะฉีดเข็มสามให้ เพื่อมีภูมิคุ้มกันระดับปลอดภัย โดยจัดแอสตร้าฯ มาฉีดเข็ม 3 คนรับซิโนแวค 2 เข็มอีก 3 ล้านคน หากตัดบุคลากรทางการแพทย์ที่รับ บูสเตอร์ไปแล้ว ก็น่าจะเลือกประมาณ 2 ล้านกว่าคน จะเริ่มกระจายฉีดเข็มสามไล่ตามกลุ่มเสี่ยงตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค ตอนแรกจะเริ่ม ต.ค. แต่เมื่อวานอธิบดีกรมควบคุมโรครายงานว่าพร้อมเริ่มเลย แต่ให้ใจเย็นๆ ให้เขาวางแผนก่อน ย้ำว่าไม่เลือกที่รักมักที่ชิง พิจารณาพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีขั้นตอนอยู่

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนการฉีดใต้ผิวหนังเพิ่มจำนวนฉีดวัคซีนได้ แต่เรามีวัคซีนเพียงพออยู่ อย่างการฉีดใต้ผิวหนังอาจมีผื่นแดงขึ้นก็จะดรามาอีก ตอนนี้ยังไม่จำเป็นก็ฉีดปกติ ถ้าขาดแคลนก็ฉีดใต้ผิวหนัง ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์มีสต๊อกไว้เพียงพอ กำลังจะส่งไปสต๊อกประจำจังหวัด 5 หมื่นถึง 1 แสนเม็ดตามความใหญ่เล็กจังหวัด จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเบิกจ่าย