ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพรศักดิ์ มธุรส รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ยืนยันว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจ.พังงาจะเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเป็นต้นมาและแตะ 60-79 คนต่อวันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เติดเชื้อกว่าครึ่ง หรือ 50 % มาจากคลัสเตอร์แพปลาคุระบุรีที่ยังมีมาต่อเนื่องส่วนอีกครึ่งมาจากการเดินทางข้ามจังหวัดและไม่แยกกักตัวนำเชื้อมาแพร่ระบาดต่อในพื้นที่ โดยยังไม่มีความเชื่อมโยงกับโครงการแซนด์บ็อก 7+7 แต่อย่างใด

“แม้จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาในช่วงนี้แต่ส่วนใหญ่อยู่ในการควบคุมได้ โดยเฉพาะชุมชนแพปลาที่มีการซีลพื้นที่พร้อมตรวจลำเรือ 100 เปอร์เซ็นต์และสุ่มตรวจคนในเรือ จึงยังไม่น่าเป็นห่วงว่าจะมีการแพร่ระบาดบานปลายเหมือนกับสถานการณ์ในภูเก็ตนอนนี้” นายพรศักดิ์ กล่าวพร้อมยืนยันศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามยังไม่เข้าใกล้วิกฤตอย่างที่มีกระแสข่าวออกมา

รองสสจ.จังหวัดพังงา เสริมว่าเนื่องจากปัจจุบันประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง ATK ได้ง่ายขึ้นและนำมาตรวจด้วยตัวเอง เมื่อผลออกมาเป็นบวกแล้วยังไม่มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามในทันที เพื่อรอให้ทีมสอบสวนโรคเข้าเก็บผลตรวจ RT-PCR ส่งแล็บเพื่อคอนเฟิร์มอีกครั้ง ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจคิดว่าโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามเต็มแล้ว แต่ในความเป็นจริงเป็นการป้องกันกรณี false positive หรือผลตรวจที่ผิดพลาด และมีความเสี่ยงหากต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อทั้งหมดโดยที่ไม่ได้เป็น

นอกจากนี้ตามนโยบายของทางรัฐบาลและสาธารณสุข มีแนวทางการขับเคลื่อนด้วย Community Isolation (CI) และ Home Isolation (HI) มากขึ้น เพราะตามข้อมูลจังหวัดพังงากว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว จึงเริ่มมีการเตรียมแผนเริ่มใช้ในสัปดาห์ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับประชาชนที่สามารถดูแลตัวเองได้ และไม่ต้องการเข้ามาอยู่โรงพยาบาลสนาม แต่ไม่ได้เกิดจากเตียงไม่เพียงพอ ซึ่งในส่วนของจังหวัดพังงาคาดจะเริ่มใช้สัปดาห์หน้า

สำหรับข้อกังวลเรื่องการเปิดประเทศในเดือนต.ค.นั้น นายพรศักดิ์ ชี้แจงว่าในส่วนของพื้นที่นำร่องนั้นได้รับวัคซีนเกิน 70 % ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัดอยู่ที่ 52 % ขาดเพียง 18 % หรือคิดเป็น 60,000 คน จำนวน 1.2 แสนโดส บวกเพิ่มสำหรับแรงงานต่างด้าวอีก 50,000 โดสและไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 12-18 ปีอีก 80,000 โดส น่าจะไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ โดยปลายเดือนนี้คาดว่าตะกั่วป่าจะเป็นอำเภอที่สองต่อจากเกาะยาวที่ได้รับวัคซีนครบ 70 เปอร์เซนต์

“สำหรับแผนบูทเข็ม 3 สำหรับประชาชนทั่วไปน่าจะเริ่มภายในเดือนต.ค.เช่นกัน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่นำร่องโซนอันดามัน ภูเก็ต พังงา กระบี่และสมุย หลังจากเริ่มฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าไปแล้ว”