ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เปิดบริการตรวจคัดกรองโควิดกลุ่มเสี่ยงและคนพิการ แบบไม่ต้องต่อคิว-ไม่จำกัดจำนวน ด้าน สปสช. หนุนคัดกรองกลุ่มเปราะบางด้วย ATK เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ-เข้าสู่กระบวนการรักษา

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เยี่ยมชมการดำเนินงานตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับกลุ่มเปราะบางจากสมาคมคนพิการ และสมาคมคนพิการทางการได้ยิน จ. กาญจนบุรี ณ โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2564 พร้อมเยี่ยมชมการให้คำแนะนำกลุ่มเปราะบางที่ไม่สะดวกไปรับบริการที่โรงพยาบาล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ด้วยประเมินตนเองโดยกรอกแบบคัดกรอง 3 ข้อ เพื่อรับชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ฟรี

นายสุนทร น้อยเปลี่ยน นายกสมาคมคนพิการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เครือข่ายคนพิการจะมีการลงพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอใน จ.กาญจนบุรี เพื่อให้คำแนะนำสำหรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะคนพิการที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ดียังมีคนพิการบางกลุ่มยังไม่เข้าใจและไม่กล้าไปรับบริการตรวจโควิด ฉะนั้นในกลุ่มคนพิการเองก็จะมีการสื่อสาร ดูแล พร้อมประสานงานกับเครือข่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัด

“ในฐานะที่เป็นนายกสมาคม ผมก็ต้องทำให้เขาเห็นก่อนในทุกๆ เรื่อง บางคนกลัวไม่กล้าลงไปตรวจ ทางสมาคมก็จะกระจายกันไปตามบ้าน ลงไปคุย ไปให้คำแนะนำ” นายสุนทร ระบุ

นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า กลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มคนพิการเป็นกลุ่มที่เข้าถึงบริการการคัดกรองยาก เนื่องจากการมารับบริการในแต่ละครั้งอาจจะเกิดความไม่สะดวก เช่น ผู้พิการทางการได้ยินจำเป็นจะต้องใช้ล่ามภาษามือเพื่อสื่อสาร ฉะนั้นโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ยจึงพยายามออกกฎเกณฑ์ให้ผู้เข้ารับบริการทุกกลุ่ม สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย เร็ว และเป็นมิตรที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ยให้บริการตรวจคัดกรองด้วยชุด Antigen Test Kit (ATK) ประมาณวันละ 20-30 ราย ซึ่งถ้าตรวจแล้วพบว่าผลเป็นบวก ก็ส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษา โดยจะให้ผู้ป่วยแอดมิทใน Hospitel ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาล เพื่อรอตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCT ในวัดถัดไป
สำหรับกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องต่อคิว และไม่ได้จำกัดศักยภาพในการตรวจต่อวัน เพราะจุดประสงค์คือต้องการให้ผู้ป่วยเข้าถึงง่ายในทุกบริการ มากไปกว่านั้นเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทุกคนก็ยินดีที่จะให้บริการในการตรวจคัดกรอง

“สปสช.มีบทบาทในการเข้ามาสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจ ATK รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ โดยทางโรงพยาบาลสามารถเบิกจ่ายกับ สปสช. ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ สปสช. มีนโยบายแบบนี้ เพราะจะทำให้โรงพยาบาลไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย และสามารถให้บริการผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องกังวล” นพ.ประวัติ ระบุ

ด้าน ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การตรวจด้วย ATK เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้แยกผู้ติดเชื้อกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ  เมื่อเจอเร็วก็จะสามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็ว และลดการแพร่ระบาดได้ ซึ่งโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ยจะมีการเชิญกลุ่มเปราะบาง คนพิการ เข้ามารับบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เนื่องจากโอกาสในการเข้าถึงบริการสำหรับกลุ่มเปราะบางเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ฉะนั้นในหลายๆ จะร่วมกับท้องถิ่นในการอำนวยความสะดวกนำกลุ่มเปราะบางเข้ารับบริการการคัดกรอง

“สปสช.สนับสนุนค่าใช้จ่าย เหมาให้เป็นรายเคส ไม่ว่าจะตรวจจากวิธีใดก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ สปสช. ได้รับการจัดสรรตามที่รัฐบาลสนับสนุนให้เป็นเรื่องของการคัดกรองโควิด สำหรับทุกสิทธิ” ทพ.อรรถพร ระบุ

สำหรับชุดตรวจ ATK  8.5 ล้านชุดที่จะกระจายไปนั้นจะเป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งประชาชนสามารถนำมาตรวจเองได้ที่บ้าน จากข้อมูลล่าสุด (23 ก.ย. 2564) เวลา 12.00 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK จำนวน 110,551 คน คิดเป็นจำนวน 221,102 ชุด และหลังจากรับ ATK แล้ว ขอให้รีบตรวจโควิดพร้อมกับบันทึกผลในระบบด้วย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค

“ประชาชนสามารถรับชุดตรวจได้ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ทำแบบประเมินตอบคำถาม 3 ข้อ ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถดูได้ว่าภายในรัศมี 50 กิโลเมตร ว่ามีจุดใดที่สามารถเข้ารับชุดตรวจได้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านยา โรงพยาบาล หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แต่ต้องขอความกรุณาว่าเมื่อรับไปแล้ว ขอให้ตรวจ และบันทึกผลภายในวันนั้น” ทพ.อรรถพร ระบุ

พร้อมกันนี้ รองเลขาธิการ สปสช.และคณะ ได้ร่วมกันมอบถุงน้ำใจพึ่งพา (Help Me Bag) มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย รวม 50 ถุง ให้แก่ตัวแทนชมรมกลุ่มคนพิการ ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เพื่อนำไปมอบต่อสำหรับกลุ่มคนเปราะบางที่ติดเชื้อโควิด-19 จากศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จ.กาญจนบุรี

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org