ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผยตนเองกับรมช.สธ. ไม่ใช่แพทย์ แต่ขอมีส่วนร่วมแบ่งเบาภารกิจของทุกท่าน ดูแลปชช.ผ่านวิกฤตโควิด ด้วยการมอบรถพยาบาลช่วยเหลือภารกิจโควิด ด้าน “สาธิต” ขอบคุณรมว.สธ. ให้มีส่วนร่วมใช้เงินส่วนตัวซื้อรถพยาบาลช่วยงานทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งมอบรถยนต์พยาบาล จำนวน 2 คัน รวมมูลค่า 2.4 ล้านบาท ให้กับกระทรวงสาธารณสุข รับมอบโดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวมีความประสงค์ทำอะไรมีส่วนร่วมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ อยู่ตลอดเวลา เรา 2 คน ไม่ใช่แพทย์ แต่อยากมีส่วนร่วมแบ่งเบาภารกิจของทุกท่าน ดูแลประชาชนให้ผ่านวิกฤตโควิดไปได้ สิ่งที่เราทำได้และน่าจะมีประโยชน์ในระยะยาว ถือในโอกาสที่รัฐมนตรีช่วยฯ ประสานการบริจาครถขนาดเล็ก เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เราก็เห็นถึงประโยชน์ที่เราอาจช่วยได้ ขณะนั้นก็มีดำริของท่านนายกฯ ที่ให้เราสละรายได้มาช่วยเหลือประชาชนในเรื่องโควิด ตนจึงหารือกับท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ขอราคาพิเศษจากผู้ผลิตรถ

“สิ่งสำคัญคือ เรา 2 คนทำงานด้วยความเข้าใจ เป้าหมายเดียวกัน ผมบอกรัฐมนตรีช่วยว่าฯ เราน่าจะมีอะไรที่อยู่ด้วยกันไปตลอด มีสิ่งที่คนที่เห็นว่าเราเคยอยู่ที่นี่ด้วยกัน ให้มีชื่อเรา 2 คนปรากฎในอุปกรณ์ที่เราจะบริจาคให้ ก็จะเป็นความรู้สึกที่ดีของเราตลอดไป” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมาที่นี่ทำงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยฯ ซึ่งท่านช่วยงานร่วมกันได้อย่างดีมาก เพื่อเป็นที่ระลึกไว้ว่า ครั้งหนึ่งกระทรวงฯ นี้เคยมี 2 รัฐมนตรีนี้ อยู่ทำงานร่วมกันต่อสู้กับโรคระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ หวังว่า จะนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดที่จะทำได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเหตุจำเป็น จริงๆ แล้วต่อให้รัฐมนตรีช่วยฯ ไม่ได้แสดงความจำนง ตนก็ต้องการให้มีรูปท่านอยู่บนรถนี้ร่วมกันอยู่แล้ว และขอให้ทุกคนในกระทรวงฯ ได้รับอานิสงค์ร่วมกันในการทำประโยชน์เพื่อประชาชนครั้งนี้ และเนื่องในวันมหิดล 24 ก.ย. ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่เราได้ทำสิ่งดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระราชบิดา เป็นความปลื้มปีติและความภาคภูมิใจของเรา

นายสาธิต กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากน้ำใจของท่านรองนายกฯ ที่มีความเมตตา ขณะที่ช่วงของการระบาดโควิด-19 มีความต้องการรถขนส่งผู้ป่วย มีผู้มีการบริจาครถที่แยกระบบอากาศเพื่อให้มีความปลอดภัยในการขนส่งผู้ติดเชื้อ วันนั้นท่านรองนายกฯ ชอบรถแบบนั้น ก็หารือกันว่าจะทำยังไงที่จะบริจาคในนามส่วนตัว ตนก็ปรึกษากับผู้ผลิต ก็ยืนยันว่าพร้อมผลิตให้ในราคาคันละ 1.2 ล้านบาท แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกคนทำงานหนัก ยุ่งกันมาก แต่ภายหลังที่รัฐมนตรีใน ครม. ร่วมบริจาคเงินเดือน 3 เดือน ตนก็ปฏิบัติตามนโยบาย แต่ด้วยเงินเดือนที่น้อย เราก็เห็นสิ่งมีเหตุมีผล ก็ขอร่วมกับท่านรองนายกฯ

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในนามของกระทรวงสาธารณสุข มีความยินดีที่ได้รับการบริจาครถ 2 คัน ซึ่งจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงปลอดภัย