ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงาน ก.พ. กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ กรณีเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งประเภทต่างๆ ทั้ง “อำนวยการ- วิชาการ -ทั่วไป” เริ่มแล้ว 1 ก.ย.64 ด้าน สป.สธ.ส่งหนังสือเวียนแจ้งหน่วยงานในสังกัดแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ขณะนี้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ใหม่ของทาง สำนักงาน ก.พ. โดยหม่อมหลวงพัชรภากร เทวกุล เลขาธิการ ก.พ. ลงนามในหนังสือแจ้งเวียนกระทรวง กรม จังหวัด เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราขการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทต่างๆ ได้แก่ ประเภทอำนวยการ ประเภทวิชาการ และประเภททั่วไป โดยให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป

โดยได้มีหนังสือแจ้งเวียนการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญฯ ดังกล่าว ให้กระทรวง กรม จังหวัด ทราบและถือปฏิบัติต่อไป รายละเอียดตามหนังสือ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 13, 14, 15 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยนายสรรเสริญ นามพรหม ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล ลงนามในหนังสือเรื่อง การย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป โดยส่งถึงผู้อำนวยการกอง/ศูนย์/กลุ่ม และหัวหน้าหน่วยงานในส่วนกลาง สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 7 ก.ย.2564 ใจความสำคัญเพื่อให้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎ ก.พ. และหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น ดังนี้

1.การย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ประเภทวิชาการที่ได้เริ่มดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ใช้อยู่ในวันก่อนที่กฎ ก.พ.นี้ มีผลบังคับใช้ กองบริหารทรัพยากรบุคคลจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และแนวทางที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้เดิมจนแล้วเสร็จ

2.ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 การย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัยไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ประเภทวิชาการ ต้องมีกระบวนการคัดเลือก หากหน่วยงานยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ จะชะลอการดำเนินการจนกว่าสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการจัดกลุ่มตำแหน่ง กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินบุคคลและผลงาน รวมถึงแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินบุคคล และประเมินผลงานแล้วเสร็จ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ การย้าย และการโอนไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสายงานเดียวกัน ระดับเดียวกัน สามารถดำเนินการได้โดยใช้ดุลพินิจของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุพิจารณาแต่งตั้ง

ติดตามรายละเอียด 

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราขการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป

-หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราขการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ

-หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราขการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการ