ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยเตรียมพิจารณาวัคซีนสูตรไขว้เพิ่มเติม! “แอสตร้าฯ+ไฟเซอร์” 11 ต.ค.64 รอผลหลังการประชุมศูนย์อีโอซี ด้านรองอธิบดีฯ เผยแม้ปริมาณวัคซีนในไทยมีเพียงพอ แต่การพิจารณาสูตรไขว้จะทำให้ภูมิฯ เกิดเร็วขึ้น และตปท.มีการฉีดสูตรนี้แล้ว ส่วนปชช.ฉีดแอสตร้าฯครบ 2 เข็ม ยังไม่ต้องกระตุ้น เหตุภูมิคุ้มกันอยู่ได้นาน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2564 ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาวัคซีนสูตรไขว้ ของอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน ว่า จะมีวัคซีนสูตรไขว้เพิ่มขึ้น แต่รายละเอียดจะแจ้งในวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.2564 หลังเข้าสู่การพิจารณาของศูนย์ EOC ของสธ.ที่มีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงเหตุผลและความเป็นไปได้ที่จะมีวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์ นพ.โสภณ กล่าวว่า ประเทศไทยจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์เข้ามามากในช่วง เดือน ต.ค.-ธ.ค. จึงต้องใช้วัคซีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้ง จำนวนวัคซีนแอสตร้าฯ กับ ไฟเซอร์ ก็มีจำนวนมากพอๆกัน ส่วนซิโนแวคฉีดในเดือน ต.ค.นี้ก็คงหมด ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็ม นั้น ต่างประเทศ ก็ยังไม่มีการฉีดบูสเตอร์ ต้องรออีกระยะหนึ่ง เนื่องจากภูมิคุ้มกันอยู่ได้นานกว่า ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่าปริมาณวัคซีนในประเทศไทยมีเพียงพอ ทำไมต้องพิจารณาให้มีวัคซีนสูตรไขว้ นพ.โสภณ กล่าวว่า เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นได้เร็ว โดยฉีดห่างกันราว 3-4 สัปดาห์ และขณะนี้ในต่างประเทศ เช่น อังกฤษ และอิตาลี ก็มีการฉีดวัคซีนสูตรไขว้นี้แล้วด้วย

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org