ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เภสัชกรหญิง อ้อยทิพย์ แสงจันทร์ ประธานชมรมร้านขายยาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การกระจายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนฟรีเพื่อตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเองผ่านร้านขายยาตามโครงการของสปสช.ในรอบแรก ได้รับการตอบรับดีมาก โดยเฉพาะร้านในตัวเมืองหมดภายในวันเดียว ส่วนร้านรอบนอกก็ใช้เวลาไม่นานเพียง 2-3 วัน เนื่องจากเข้าถึงได้ง่ายสามารถมารับได้ใกล้บ้าน ช่วยลดงานบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำกัด สามารถคัดกรองและควบคุมโรคโควิด-19 ได้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีบางกลุ่มที่อาจเข้าไม่ถึงด้วยข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี เนื่องจากต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และโดยส่วนตัวมีความกังวลเรื่องวิธีการตรวจที่ไม่ถูกต้อง อาจได้ผลแบบ False negative หรือผลลบไม่แท้จริง จึงอยากให้มีการพิจารณาแจก ATK แบบตรวจน้ำลายซึ่งง่ายต่อการใช้งานมากกว่าเข้ามาด้วย

“ข้อดีคือประชาชนสามารถเข้าถึง ATK และตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยตัวเองได้มากขึ้น อาจจะมีปัญหาบ้างในกลุ่มผู้สูงอายุบางส่วนที่ไม่มีแอปพลิเคชันทำให้พลาดไป แต่สิ่งที่น่ากังวลอีกอย่าง คือวิธีการตรวจของแต่ละคน แม้เภสัชกรหน้างานจะมีการอธิบายวิธีใช้ให้เข้าใจแล้วก็ตาม แต่บางคนอาจแหย่เข้าไปไม่ถูกต้องหรือไม่ลึกพอ ทำให้ได้ผล False negative ซึ่งจะมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดแบบไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นถ้ามีชุดตรวจที่ใช้ได้ง่ายอย่าง ATK แบบตรวจน้ำลาย ซึ่งมีความแม่นยำเทียบเคียงกับการเก็บตัวอย่างจากหลังโพรงจมูก จะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น”

สำหรับการเก็บตัวอย่างจากน้ำลายสามารถทำได้ง่ายด้วยการกระแอมเอาน้ำลายจากลำคอผสมกับน้ำลายในช่องปาก บ้วนลงภาชนะรองรับ และใช้ชุดตรวจตามขั้นตอนการใช้งาน ซึ่งสะดวกและใช้งานง่ายไม่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บในโพรงจมูกกรณีทำไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ลดความกังวลให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากบางคนไม่กล้าให้แหย่จมูกหรือมีปฏิกิริยาต่อต้านทำให้อาจไม่ได้ผลที่แท้จริง

ประธานชมรมร้านขายยาจังหวัดภูเก็ต เสริมด้วยว่า การแจก ATK ให้กับประชาชนถือเป็นแนวทางที่ดีและมีความจำเป็น เพราะการตรวจคัดกรองเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะหลังจากจังหวัดภูเก็ตเตรียมคลายมาตรการตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.นี้เป็นต้นไป คนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้อง swab ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าภูเก็ตแล้ว ทุกคนต้องดูแลตัวเองและปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยให้ดีที่สุด

“ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจคนหนึ่งก็เป็นเรื่องดีที่มีการคลายล็อกข้อนี้ เพราะหลายคนมีความลำบากและทนไม่ไหว มีความเครียดมากกว่าความกลัวแล้ว แต่ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพก็อดกังวลไม่ได้ อย่างไรก็ตาม มันเป็นโรคที่ต้องอยู่กับเราต่อไป ถ้าเรามีภูมิคุ้มกันหมู่และดูแลตัวเองดีก็อยู่ได้ ที่ผ่านมาภูเก็ตมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเยอะมากก็จริง แต่เคสหนักอาการหนักยังถือว่าหากเทียบเป็นเปอร์เซนต์แสดงว่าวัคซีนสามารถลดความรุนแรงได้ดี บวกกับการตรวจเชิงรุกแยกผู้ป่วยได้เร็วก็เป็นสิ่งจำเป็น โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการแจก ATK ถือเป็นแนวทางสำคัญอย่างหนึ่งในการควบคุมการแพร่ระบาด”