ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เสนอที่ประชุม ศบค. 14 ต.ค.นี้ พิจารณาลดจำนวนพื้นที่ควบคุมสูงสูงและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยเพิ่มพื้นที่ควบคุม ส่วนนั่งดื่มเหล้าในร้านค้า ยังไม่พิจารณา ขณะที่ 4 จ.ชายแดนใต้ เร่งควบคุม ส่งไฟเซอร์ลงพื้นที่ หากคุมไม่ได้ คกก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณาล็อกบางพื้นที่ได้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ. จะมีการเสนอที่ประชุม ศบค. ในการลดจำนวนพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสูงและเข้มงวดลง พื้นที่ควบคุมสูงสุดก็จะลดลง โดยจะไปเพิ่มพื้นที่ควบคุม ซึ่งยังมี 3 โซนพื้นที่หรือ 3 สีอยู่ ซึ่งจะมีผลต่อการทำกิจกรรม มีการผ่อนคลายมากขึ้น โดยทางศบค.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการอนุญาตนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้

“ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ คือสงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา นั้นตอนนี้ก็เร่งดำเนินการควบคุมป้องกันโรค และส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปเติม 5 แสนโดส ซึ่งที่ส่งไฟเซอร์ลงไปมากนั้นเป็นเพราะในพื้นที่มีกาติดเชื้อสายพันธุ์เบตาด้วย สำหรับเรื่องการล็อคดาวน์ 4 จังหวัดนั้นเป็นแนวคิดเอาไว้ โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมโรคในพื้นที่ด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการส่วนบุคคล มาตรการสังคม การฉีดวัคซีน หากยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็สามารถพิจารณาได้ อาจจะล็อกเป็นบางพื้นที่ หรือล็อกทั้งจังหวัด” ปลัด สธ.กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org