ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตำรวจสอบสวนกลาง ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกจับกุมต่อเนื่อง ทลาย 3 จุดนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ พร้อมอุปกรณ์เซ็กซ์ทอยเถื่อน ยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท

วันนี้ (11 ตุลาคม 2564) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำโดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงผลการปฏิบัติกรณีจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ ยี่ห้อ X - MARVEL MAX  ทางเว็บไซต์ https://www.kodsextoy.xyz/sex-doll1/ พร้อมวัตถุลามก (อุปกรณ์เซ็กซ์ทอย) อีกจำนวนมาก มูลค่าของกลางกว่า 500,000 บาท

สืบเนื่องจาก ผลการปฏิบัติงานในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จับกุมขบวนการลักลอบจำหน่ายยาซิเดกร้า (Sidegra) และผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณทางเพศจำนวนหลายราย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. มีความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากการรับประทานยารักษาอาการหย่อนสมรรถนะทางเพศเอง โดยไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ลักลอบผสมยาดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบเฝ้าระวังการลักลอบจำหน่ายยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศทางสื่อออนไลน์ พบเว็บไซต์ https://www.kodsextoy.xyz/sex-doll1/ มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณทางเพศ เจลหล่อลื่น และวัตถุลามก (อุปกรณ์เซ็กซ์ทอย) ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อย. บุกตรวจค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ดังกล่าว จำนวน 3 จุด ในเขตกรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ

ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศยี่ห้อ X - MARVEL MAX , เจลหล่อลื่นยี่ห้อ X - MARVEL MAX GEL , TITAN GEL (TANTRA)  และวัตถุลามก (อุปกรณ์เซ็กซ์ทอย)  นอกจากนั้นยังตรวจพบ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น สบู่ยกกระชับสัดส่วน , แผ่นมาส์กหน้า รวมมูลค่าของกลางกว่า  500,000 บาท โดยผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่า ลักลอบนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากต่างประเทศ มีไว้เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่สนใจโดยโพสต์ขายผ่านทางเว็บไซต์จริง จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจวิเคราะห์และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้น พบการกระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน “นำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจพบการปลอมปนยา จะมีความผิดฐาน “จำหน่ายอาหารซึ่งไม่บริสุทธิ์” ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

ความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551  ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้ใบอนุญาต ใบแจ้งรายการละเอียด หรือใบรับจดแจ้ง”  ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐาน “ผู้ใดประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังท่านชายทั้งหลายอย่าหลงเชื่อสั่งซื้อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณทางเพศมาใช้ อาจเสียเงินฟรีเพราะไม่ได้ผลตามคำโฆษณา หรือได้รับอันตรายจากการปลอมปนยาจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ หากมีความจำเป็นต้องใช้ยา ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยาที่ได้คุณภาพและไม่เกินปริมาณที่กำหนด ส่วนอุปกรณ์เซ็กซ์ทอย ยังเป็นอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมายอยู่ เพราะยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้มาจำหน่ายภายในประเทศ และยังไม่มีสถาบันทางการแพทย์รับรองคุณภาพมาตรฐาน หากผู้บริโภคซื้อมาใช้อาจจะมีความเสี่ยงที่เกิดอันตรายต่ออวัยวะเพศหรือเกิดการติดเชื้อได้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า การจับกุมในครั้งนี้เป็นการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แสดงสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และเครื่องมือแพทย์ (เจลหล่อลื่น) จึงขอเตือนประชาชนก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือทางไลน์ @FdaThai ทุกครั้ง

เพราะเราไม่มีทางทราบได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เราซื้อมานั้น ผลิตจากสถานที่ที่ได้รับการรับรอง มีกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะหรือไม่ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือได้รับอันตรายจากการการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานหรือปลอมปนยาแผนปัจจุบันอีกด้วย สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศขอให้ท่านปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แพทย์จะมีการให้คำแนะนำและจัดขนาดยาให้เหมาะตามสภาวะร่างกายและโรคประจำตัว การรับประทานยาในกลุ่มนี้อย่างไม่ถูกต้องอาจส่งผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตดังเช่นที่เป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง