ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เผยผลการสำรวจนิด้าโพล  รพ.สงฆ์เป็นหนึ่งในดวงใจของคณะสงฆ์ในเขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร

 

จากผลการสำรวจนิด้าโพลในโครงการสำรวจการรับรู้การเลือกโรงพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษาของคณะสงฆ์ ประจำปี 2564 พบว่า โรงพยาบาลที่พระสงฆ์เลือกเข้ารับการรักษาเมื่อเกิดการอาพาธในเขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร พระสงฆ์เลือกเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์มากที่สุด ร้อยละ 78.95  รองลงมา                                        โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลศิริราช ในสัดส่วนที่เท่ากัน ร้อยละ 5.26 และโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ร้อยละ 3.95  

 

เขตสุขภาพที่ 1 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (โรงพยาบาลสวนดอก) มากที่สุด ร้อยละ 36.87   เขตสุขภาพที่ 2 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลหล่มสักมากที่สุด ร้อยละ 83.04 เขตสุขภาพที่ 3 เลือกจะไปรักษา                                 ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์มากที่สุด ร้อยละ 79.45 เขตสุขภาพที่ 4 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยามากที่สุด ร้อยละ 38.27 เขตสุขภาพที่ 5 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลเขาย้อยมากที่สุด ร้อยละ 45.89 เขตสุขภาพที่ 6   เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลพุทธโสธรมากที่สุด ร้อยละ 76.88 เขตสุขภาพที่ 7 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่นมากที่สุด ร้อยละ 54.42  

 

เขตสุขภาพที่ 8 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดินมากที่สุด                              ร้อยละ 87.67 เขตสุขภาพที่ 9 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามากที่สุด ร้อยละ 71.62 เขตสุขภาพที่ 10                                     เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณมากที่สุด ร้อยละ 42.63 เขตสุขภาพที่ 11 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชมากที่สุด ร้อยละ 40.42 และเขตสุขภาพที่ 12 เลือกจะไปรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่มากที่สุด ร้อยละ 59.68 เพราะการเดินทางสะดวก เดินทางง่าย  ใกล้วัด ได้รับสิทธิการรักษา และมีการปฏิบัติต่อพระสงฆ์ที่เอื้อต่อพระธรรมวินัย 

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสงฆ์  เป็นสถาบันสุขภาพสงฆ์แห่งชาติ มีบทบาทหน้าที่ในการอุปัฏฐากพระสงฆ์อาพาธที่เอื้อต่อพระธรรมวินัย เปิดให้บริการมาเป็นเวลายาวนานกว่า    70 ปี ในทุกปีจะพบพระสงฆ์จากกรุงเทพมหานครและจากทุกจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศเข้ารับการรักษา                               ที่โรงพยาบาลสงฆ์ ซึ่งให้บริการแบบผสมผสานและครอบคลุมทุกมิติอย่างไร้รอยต่อ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ในปัจจุบันพระสงฆ์เป็นกลุ่มที่เข้าถึงระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขได้ยาก กรมการแพทย์                              โดยโรงพยาบาลสงฆ์ จึงได้มีการจัดตั้งกองทุนอุปัฏฐากพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานดังกล่าว

 

นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงฆ์ได้สร้างเครือข่ายโรงพยาบาลที่จะให้การอุปัฏฐากพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศที่เอื้อต่อพระธรรมวินัย  ซึ่งเป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากนโยบายของนายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พระสงฆ์อาพาธทุกรูปได้รับความสะดวกต่อการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลใกล้วัดที่พระสงฆ์จำพรรษา และได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสม                                 กับสมณสารูปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งยังเป็นการพัฒนาระบบการให้บริการของโรงพยาบาลสงฆ์ต่อไปด้วย