ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ลั่นพร้อมสนับสนุนภารกิจทุกกรม กอง กระทรวงสาธารณสุข ย้ำรัฐบาลมีเสถียรภาพ มีความมั่นคงไม่ต้องกังวล ขอให้ปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันปรับเปลี่ยนภารกิจรัฐมนตรีช่วยฯ “สาธิต” ดูแลแพทย์แผนไทยฯ ด้านอาหารและยา วิทยาศาสตร์การแพทย์

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งในการมอบนโยบายการดำเนินงานกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า ตนยังทำงานอยู่อีกพักใหญ่ นโยบายต้องดำรงอย่างชัดเจน ตนและรัฐมนตรีช่วยฯ ไม่ได้มาเพื่อตัวเอง กระทรวงนี้ดีอย่าง เมื่อเข้ามาคำว่าตัวเอง คิดได้ แต่ไม่กล้าทำ ไม่มีใครหรอก คิดอะไรต้องตอบสนองประโยชน์ตัวเองบ้าง แต่เมื่อเข้ามากระทรวงสาธารณสุข คำว่า ตัวเอง ถูกตัดออกอัตโนมัติ เพราะเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของพวกท่านแต่ละท่าน เพราะเวลาลงพื้นที่ มีวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้เห็นความทุ่มเทของท่าน จึงรู้สึกว่า ต้องเป็นส่วนหนึ่ง จะอยู่แยกไม่ได้ เห็นต่างไม่ได้ยกเว้นสิ่งนั้นจะเกิดความเสียหายแก่พี่น้องประชาชน ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า ทางฝ่ายการเมือง ทั้งตนและรัฐมนตรีช่วยฯ พร้อมสนันบสนุนภารกิจของท่านเต็มที่

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” มอบนโยบาย สธ.ปี 2565 พาประเทศพ้นวิกฤตโควิด ใช้สาธารณสุขสร้างชาติ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ)

“มีหลายเรื่องเกิดขึ้นในครม. ทุกท่านในที่นี้ ไม่ได้อยู่ในครม. ไม่ได้รับทราบว่า เวลาผมทั้งสองคน ต้องผลักดัน ต้องดีเฟน สร้างความเข้าใจเพื่อให้เกิดการสนับสนุน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ได้ง่าย ข้อมูลต่างๆ จึงต้องแชร์ ต้องสร้างความเข้าใจทุกภาคส่วนอย่างชัดเจน อันนี้คือ นโยบายภาพรวม นโยบายปลีกย่อยยังมีตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้ถือเป็นวันเริ่มภารกิจใหม่ สถานการณ์ทุกด้านจะเป็นไปในทิศทางดีขึ้น ความสนับสนุนยังมีอยู่ ความมั่นคงทางด้านเสถียรภาพของรัฐบาล ของทางฝ่ายนิติบัญญัติยังมั่นคงอยู่ ขอให้ไม่ต้องกังวล” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนงานในกำกับดูแลบ้าง เพื่อให้มีประสบการณ์ทุกๆกรม ไม่มีเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพราะตนเชิญคุณหมอผิวหนังมาดูหนังศรีษะตน เพราะจะล้านลงมาดูกรมการแพทย์ แต่จริงๆ เพราะ 2 ปีแรกเราดูกรมนี้ อีก 2 ปีหลังดูกรมหนึ่ง ดังนั้น ไม่ว่า รัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีช่วยฯ ก็ต้องดูแลงาน ซึมซับงานในกำกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมาตนมีความสุข และพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐมนตรีในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแม้จะมีอุปสรรคบ้าง อย่างไรก็ตาม สำหรับภารกิจที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรัฐมนตรีว่าการ สธ. คือ การดูแลงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การสนับสนุนระบบบริการสุขภาพ การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงการกำกับดูแลด้านอาหารและยา ถือเป็นการไว้วางใจที่ทางรองนายกฯ ได้ปรับเปลี่ยนกรม หน่วยงานที่ดูแลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพิ่มเติม และสลับการดูแล เป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้กับตน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org