ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยเผยหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด 4,778 ราย เสียชีวิต 95 ราย ลูกตาย 46 ราย ส่วนใหญ่ไม่ได้วัคซีน ขณะที่ฉีดวัคซีนแล้ว 7.5 หมื่นคน เชิญชวนหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป มาฉีดวัคซีนโควิด ลดเสี่ยงอาการรุนแรง และเสียชีวิต พร้อมย้ำฉีดแล้วให้นมลูกได้

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ และโฆษกกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 4,778 ราย จำนวนนี้แม่เสียชีวิต 95 ราย และลูกเสียชีวิต 46 ราย ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่สีแดงเข้ม กทม. ปริมณฑล โดยช่วงนี้มีการติดเชื้อมากใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ผ่านมามีการรณรงค์การฉีดวัคซีนหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งคาดว่าในธ.ค.นี้จะมีหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 3 แสนคน ขณะนี้ฉีดวัควีนได้ 7.5 หมื่นคน หรือ 25%

"ขอรณรงค์หญิงตั้งครรภ์มารับวัคซีนโควิด 19 เนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้ออันตรายได้ทั้งแม่และลูก อาการจะรุนแรงกว่ากลุ่มทั่วไป ขอให้มาฉีดวัควีนโควิด 19 หรือคลินิกฝากครรภ์ใน รพ.รัฐ ส่วนหญิงให้นมบุตรก็รับวัคซีนได้เช่นกัน ยังให้นมลูกได้ ย้ำว่าวัคซีนช่วยลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตเกือบทั้งหมดไม่ได้รับวัคซีน" นพ.เอกชัยกล่าว