ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยจากสถานการณ์โควิด ล่าสุดค่าตรวจ RT-PCR ถูกลง! จาก 2.3 พัน เหลือไม่เกิน 1.6 พันบาท ขณะที่ชุดตรวจ ATK ถูกลงเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงระบบการเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ ว่า ขณะนี้ประเทศไทยพบสายพันธุ์เดลคิดเป็น 98.6% ส่วนอัลฟา 0.6% และเบตา 0.8% ซึ่งในส่วนของการติดตามเชื้อกลายพันธุ์มีการติดตามมาตลอด และขอย้ำว่า กรณีข่าวที่บอกว่าพบสายพันธุ์เดลตาพลัสในไทยนั้น เป็นสายพันธุ์ย่อยที่เรียกว่า AY.1 ซึ่งพบ 1 ราย และหายดีแล้ว โดยกรมวิทย์กำลังติดตามข้อมูลสายพันธุ์นี้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า มีความรุนแรงอย่างไร ซึ่งเป็นคนสายพันธุ์เดลตาพลัส AY.4.2 ที่กำลังกังวลและระบาดในอังกฤษกับยุโรป โดยสายพันธุ์ AY.4.2 ยังไม่พบในไทย แต่เรามีการติดตามตลอด ส่วนอัลฟาพลัส ล่าสุดพบ 18 ราย ทั้งหมดอาการดีขึ้น สบายดี และกรมวิทย์ มีการติดตาม พร้อมทั้งจะมีการขยายตรวจเชิงรุกต่อไป

เมื่อถามว่า สธ.เฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์อย่างไร นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ระบบการเฝ้าระวัง มีการติดตามและคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งการเดินทางเข้ามาไทย ทั้งตะเข็บชายแดน อาหารนัก คลัสเตอร์ที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน ก็จะมีการเก็บตัวอย่างตรวจเพื่อความมั่นใจ ซึ่งเรามีข้อมูลเชื่อมโยงว่า มาจากพื้นทีไหน อย่างไรก็ตาม การตรวจการกลายพันธุ์จะใช้น้ำยาเฉพาะตรวจได้ในพื้นที่ ไม่ต้องส่งมาตรวจถึงกรมวิทย์ โดยตรวจสัปดาห์ละหลายพัน แต่ที่ต้องถอดรหัสพันธุกรรม ซึ่งเป็นการตรวจที่ซับซ้อนก็ต้องส่งมาที่กรมวิทย์ แต่ สายพันธุส่วนใหญ่เกิดมาไม่นานก็มีน้ำยาเฉพาะช่วยพื้นที่ตรวจได้

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า การเฝ้าของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เชื่อว่าโควิดเริ่มแผ่วลง หมายความว่า การปรับตัวของเชื้อส่วนใหญ่ในประวัติศาสตร์ ความรุนแรงเริ่มลดลง แม้จะแพร่ได้ก็ตาม ซึ่งนับเป็นสัญญาณค่อนข้างดี เพราะสุดท้ายจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

“ส่วนค่าตรวจโควิดมาตรฐาน อย่าง RT-PCR ก็จะมีราคาลดลงเรื่อยๆ จากเดิม 2,300 บาท สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ให้เบิกค่าตรวจ 1,600 บาท บวกค่าดำเนินการ 700 บาท ซึ่งกรมวิทย์ประกาศจะเหลือค่าตรวจ 1,300 บาท ค่าดำเนินการ 100-300 บาท คือ ไม่เกิน 1,600 บาท อนาคตก็จะลดลงอีก เพื่อช่วยให้การเปิดประเทศค่าใช้จ่ายถูกลง อย่างชุดตรวจ ATK องค์การเภสัชกรรม(อภ.) จำหน่าย 40 บาท” นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : แจงชัด! โควิดสายพันธุ์ย่อย “เดลตาพลัส AY.4.2” ไม่พบในไทย พร้อมเฝ้าระวัง “อัลฟาพลัส” ที่ระบาดในกัมพูชา

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org