ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. ชี้แจง กรณีให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNN ประเด็นเรื่อง จับถุงมือยางทางการแพทย์ผิดกฎหมายของบริษัทเอ อย. ชี้ เป็นเพียงเนื้อหาเกี่ยวกับผลการดำเนินการตรวจค้นโรงงานผลิตที่ไม่ได้รับอนุญาต พบของกลางคือ ถุงมือในกล่องระบุยี่ห้อ Skymed® ซึ่งไม่ได้มีการพาดพิงถึงบริษัทบี ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดที่ตรวจพบ

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN เกี่ยวกับการจับกุมโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ผิดกฎหมาย ณ บริษัทแพดดี้ เดอะรูม เทรดดิ้ง จำกัด (บริษัทเอ) จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การให้สัมภาษณ์ดังล่าวเป็นการให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการผลดำเนินการของเจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ซึ่งได้เข้าตรวจค้นบริษัทแพดดี้ เดอะรูม  เทรดดิ้ง จำกัด ผลการตรวจค้นพบการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ในกล่องระบุยี่ห้อ SKYMED® โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ดังนั้น ถุงมือยางของกลางที่พบจึงจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ปลอม โดยในการสัมภาษณ์ได้ระบุว่า บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง จำกัด (บริษัทบี) เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าถุงมือยางทางการแพทย์ยี่ห้อ SKYMED® แต่ไม่พบประวัติการนำเข้า และไม่ได้กล่าวหาว่า บริษัทบี มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดที่ตรวจพบแต่อย่างใด ซึ่งความผิดที่ตรวจพบเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาพบว่า มีผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าถุงมือยางทางการแพทย์ยี่ห้อ SKYMED® ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศเวียดนาม จำนวน 2 ราย แต่ไม่พบประวัติการนำเข้าถุงมือยี่ห้อดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด