ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รับนโยบายปรับค่าป่วยการ อสม. เป็น 1.5 พันบาท จากปัจจุบัน 1 พันบาท เตรียมเสนอรมต.พิจารณา ส่วนประเด็นข้อกังวลหากมีการถ่ายโอนภารกิจ “รพ.สต.” บางส่วน ไปยัง “อบจ.” ในส่วน อสม. จะกระทบการบริการสุขภาพจนทำให้เกิดรอยต่อหรือไม่ ย้ำ! ไม่กระทบ เพราะอสม.เป็นอาสาสมัครไม่มีสังกัด แต่ทำงานร่วมกับพื้นที่เพื่อดูแลปชช. และสบส.ยินดีสนับสนุนเช่นเดิม

เมื่อเร็วๆนี้  นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงความคืบหน้าภายหลังนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) มอบนโยบายให้มีการดำเนินการเพิ่มค่าป่วยการให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ว่า ขณะนี้กำลังทำเรื่องปรับค่าป่วยการให้แก่ อสม. เป็นจำนวน 1,500 บาทต่อเดือน โดยจะเสนอให้แก่รัฐมนตรีฯพิจารณา ทั้งรัฐมนตรีช่วยฯ และเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นต้องเสนอเข้า ครม. เพราะผูกพันงบประมาณ โดยก่อนเข้าต้องสอบถามทางสำนักงบประมาณ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และเสนอต่อครม.

“ขณะนี้ อสม.ได้รับงบประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน และสืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ทางรัฐบาลได้ให้ค่าตอบแทนแก่ อสม.ที่สู้ภัย อสม.อีกเดือนละ 500 บาทเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข้อห่วงใยประเด็นการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) จะกระทบต่อการทำงานของ อสม. ที่มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพปฐมภูมิหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้หารือกันแล้ว ทั้งนี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า อสม.เป็นอาสาสมัคร อสม.ไม่ได้มีสังกัด การถ่ายโอนอสม. คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งอสม.ยังต้องทำงานกับพื้นที่ โดยต้องทำงานและสนับสนุนงานร่วมกับ รพ.สต. รูปแบบของงานก็ไม่เปลี่ยนไป แม้รพ.สต.จะไปขึ้นกับอบจ. การทำงานด้านสาธารณสุขในบทบาทสุขภาพภาคประชาชนก็ยังเป็นอสม.อยู่ เนื้องานไม่ได้เปลี่ยนไป ทางสบส.ก็ยังสนับสนุนเช่นเดิม จึงไม่คิดว่าจะกระทบการดูแลสุขภาพแต่อย่างใด

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง  

“สาธิต” ดันค่าป่วยการ อสม. 1,500 บาทต่อเดือนตลอดชีพ 

: คุ้มไหม? ความเสี่ยงงาน อสม. กับค่าป่วยการ 1,500 บาทต่อเดือนตลอดชีพ

แฟ้มภาพ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org