ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยอมรับว่า นโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศที่ผ่านการตรวจโควิด-19 เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ต้องกักตัว น่าจะทำให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นภายในกลางเดือนนี้ หลังจากปัจจุบันยอดผู้ป่วยลดลงเหลือ 50-60 คนต่อวัน แต่ไม่มีอะไรน่ากังวล

“การมีคนเข้ามามากขึ้นทั้งคนไทยและต่างชาติ ย่อมมีโอกาสนำเชื้อเข้ามา แต่เรามีมาตรการควบคุม ตรวจพื้นที่เสี่ยง ใช้ ATK มากขึ้น ฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ซึ่งหากให้ความสนใจที่ตัวเลขก็มีโอกาสมากขึ้นอยู่แล้ว แต่อยากให้ความสำคัญกับผู้ป่วยหนักมากกว่า”

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า ขณะนี้กรอบความคิคของคนภูเก็ตเปลี่ยนไปพอสมควรแล้ว ยอมรับการรักษาตัวที่บ้านในกลุ่มสีเขียวมากขึ้น ให้ความร่วมมือในการฉีดวัคซีน ช่วยลดภาระบุคคลากรทางการแพทย์และทำให้การครองเตียงในโรงพยาบาลมีไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก โดยปัจจุบันกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวจะไม่ได้เข้าโรงพยาบาลหลักแต่จะเป็น Hospitel หรือ Home Isolation เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามการเข้าระบบ HI จะต้องผ่านการประเมินความเหมาะสมจากสาธารณสุขก่อน

“เมื่อประเมินสถานการณ์จากสถิติแซนด์บ็อกซ์ที่ผ่านมามียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 0.3 % ซึ่งเป็นคนละวงกับที่ระบาดอยู่แล้วในประเทศก่อนหน้านี้ โดยคิดจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,500-2,000 คนต่อวันก็ยังอยู่ในกรอบความสามารถของด้านสาธารณสุขรับได้ อีกทั้งส่วนมากผู้ติดเชื้อในนักท่องเที่ยวจะเป็นคนไข้ไม่มีอาการ ที่เหลือก็มีอาการน้อยเพราะได้รับวัคซีนกันมาหมดแล้ว ภูเก็ตผ่านวิกฤตมาสองรอบแล้ว มีบทเรียน มีประสบการณ์อยู่ โดยรอบก่อนหน้านี้มีคนไข้อยู่ในระบบโรงพยาบาล 4,500 กว่าคนเราก็ยังเอาอยู่ ตอนนี้เหลืออยู่ในระบบ 800 กว่าคน และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รพ.สนามที่ปิดไปแล้วหลายที่ก็สามารถกลับมาเปิดได้ภายใน 24 ชม.” นพ.กู้ศักดิ์กล่าว