ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดรายละเอียดการใช้งาน “หมอพร้อม Digital Health Pass” ใช้อย่างไร มีประโยชน์อะไร ขณะที่ สธ. ทำหนังสือถึง สสจ.ทั่วประเทศแจ้งโรงพยาบาลรัฐในสังกัด ที่มีความประสงค์ใช้งานระบบออกใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้แสดงเจตจำนงเข้าร่วม MOPH Certificate ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่า ขณะนี้ระบบหมอพร้อมเข้าสู่การเป็น Digital Health Pass อย่างสมบูรณ์แล้ว สามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงการรับวัคซีนโควิด 19 และผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทั้งแบบ RT-PCR และ ATK ซึ่งหน่วยบริการต่าง ๆ จะเป็นผู้ลงข้อมูลผลการตรวจ โดยในส่วนของสถานพยาบาลภาครัฐจะดำเนินการในระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว ส่วนภาคเอกชนจะมีระบบ “หมอพร้อม สเตชั่น” สำหรับลงข้อมูลนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : แจงข้อสงสัยข้อมูล “หมอพร้อม” เพราะอะไรฉีดวัคซีนโควิดครบ! แต่ข้อมูลไม่โชว์)

ผู้สื่อข่าวถามว่า เว็บไซต์ “หมอพร้อม” https://mohpromt.moph.go.th/mpc/ ได้เผยแพร่รายละเอียดการใช้งาน “หมอพร้อม Digital Health Pass” โดยประชาชนสามารถใช้งานได้ผ่าน LINE OA และApplication ทั้งนี้ หลายคนอาจยังสงสัยว่า “ Digital Health Pass” คืออะไร

“ Digital Health Pass” คือ เอกสารรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบเอกสารดิจิทัล ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบ QR Code บน “หมอพร้อม” โดย Digital Health Pass มีการแสดงข้อมูลทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

1. ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด 19 จากหน่วยฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

2.ผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากสถานพยาบาลที่เข้าร่วม และผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย ATK จากคลินิกและร้านขายยาที่เข้าร่วม

3. ผลการตรวจหา antibody ชนิด IgG ใน serum

โดยข้อมูลใน Digital Health Pass ใช้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เพื่อเข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ และใช้ยืนยันสถานะสำหรับการเดินทางภายในประเทศได้

ส่วนในเรื่องความปลอดภัยนั้น Digital Health Pass มีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี block chain และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถแสดงเอกสารดิจิทัลแบบย่อบน Digital Health Pass ให้กับผู้ให้บริการตรวจสอบ ผ่านการให้ความยินยอมของผู้ถือเอกสารตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โดยประชาชนจะได้รับ Digital Health Pass เมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากสถานพยาบาลที่กระทรวงกำหนด ซึ่งจะมีตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงสาธารณสุขรับรอง หากท่านฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ยังไม่ได้รับ Digital Health Pass สามารถตรวจสอบการส่งข้อมูลกับทางโรงพยาบาลที่ท่านเข้ารับการฉีดวัคซีน https://mohpromt.moph.go.th/mpc/

** สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่ส่งข้อมูลผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เข้ามาในระบบหมอพร้อม ได้ที่ https://www.facebook.com/790149031364005/posts/1441569432888625/

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. ลงนามในคำสั่งที่ สธ. 0209.10/ว810 ลงวันที่ 26 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด(นพ.สสจ.) เรื่องแจ้งความประสงค์ใช้งานระบบออกใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยใจความ ระบุว่า การออกใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ หนังสือรับรองผลตรวจปริมาณแอนติบอดีต่อเชื้อโควิด19 หนังสือรับรองแพทย์กรณีหายป่วยจากเชื้อโควิด19 และใบรับรองแพทย์อื่นๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 2 ปี

โดยในคำสั่งกำชับว่า เพื่อให้ใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทุกคนในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดแจ้งโรงพยาบาลรัฐที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในสังกัดของท่านที่มีความประสงค์ใช้งานระบบออกใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับออกใบรับรองแพทย์ สมัครใช้งานระบบผ่าน Google Froms แบบแสดงเจตจำนงเข้าร่วม MOPH Certificate ตาม QR Code ที่แนบมา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับวิธีการใช้งานระบบและรายละเอียดอื่นๆ สามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์