ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกแพทยสภาทำหนังสือถึง ปลัด สธ. ขอให้ทบทวนคะแนนสอบ NL กรณีคัดเลือก " นักศึกษาแพทย์จบใหม่" ใช้ทุนจับสลากเลือกโรงพยาบาล หลังดราม่าหนักหวั่นกระทบหมอใหม่

วันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564  ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข (สธ)  กรณีเรื่อง ขอให้ทบทวนการให้คะแนนการสอบของ ศร. มาคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรียน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตามที่สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศเกณฑ์ลายละเอียดการคัดเลือกเพื่อบรรจุและ แต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ โดยในข้อ 8 กําหนดเกณฑ์การตัดสินดังนี้ 

การประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ศรว.) ขั้นตอนที่ 1 คือ 40 คะแนน ขั้นตอนที่ 2 คือ 60 คะแนน รวมทั้งหมด 100 คะแนน

ในกรณีที่มีคะแนนรวมเท่ากัน ให้ผู้ใด้คะแนนการสอบขั้นตอนที่ 2 มากกว่า เป็นผู้อยู่ในลําดับที่สูงกว่า ถ้า คะแนนการสอบขั้นตอนที่ 2 เท่ากันอีก ให้ผู้ที่ได้รับเลขประจําตัวสมัครเข้ารับการคัดเลือกก่อนเป็นผู้อยู่ในลําดับที่ สูงกว่า

แพทยสภาขอเรียนให้ทราบว่า การสอบเพื่อประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ของ ศรว. เป็นการจัดสอบเพื่อวัดความรู้ขั้นพื้นฐานในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมและได้ผลการสอบเป็น ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน เท่านั้น ตรว. ยังได้แจ้งให้ผู้เข้าสอบทราบด้วยว่า ไม่ควรใช้คะแนนเพื่อเปรียบเทียบว่า ผู้สอบคนใดมี ความสามารถเหนือว่าผู้เสยบคนอื่น เนื่องจากเนื้อหาข้อสอบไม่ครอบคลุมความรู้ชั้นสูงในโรคหรือภาวะที่ซับซ้อน ดังนั้น ข้อกําหนดในการคัดเลือกบุคคลดังกล่าวข้างต้นจึงไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประเมินความรู้ ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ของแพทยสภา

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาทบทวนข้อกาหนดดังกล่าว โดยไม่ใช้คะแนนของการสอบเพื่อประเมินความรู้ ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 ของ ศรว. ในการจัดลําดับเพื่อบรรจุ แพทย์เข้ารับราชการ จักเป็นพระคุณยิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สธ.รับเรื่องปมจับสลากใช้ทุน “หมอจบใหม่” รอทบทวนอีก 1 สัปดาห์รู้ผล!!

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org