ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน และ สปสช. มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ รพ.มหาราชเชียงใหม่ สนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 หลังระดมทุนเพื่อช่วยเติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด–19 ด้าน กองทัพอากาศไทย สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย และบริษัทนิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ ร่วมสนับสนุนการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ถึงโรงพยาบาล

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  ได้มีพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาเพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบ Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) ของโรงยาบาล จากโครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และมูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย ซึ่งมี นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 1 เชียงใหม่ และคุณเมตตา ฬอสุวรรณ ผู้แทนสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย  เป็นตัวแทนผู้มอบ โดยมี ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ รายการที่สนับสนุนให้โรงพยาบาลมหาราช มีดังนี้ 1.set box Survival kit ซึ่งภายในกล่องประกอบด้วยเครื่องวัดออกซิเจนในกระแสเลือด (O2 sat)  เทอร์โมมิเตอร์  หน้ากากอนามัย  แอลกอฮอร์ จำนวน  500 กล่อง  2.ยา Favipiravir จำนวน 10,000 เม็ด  3.เครื่องวัดออกซิเจนในกระแสเลือด(O2 sat)  จำนวน 300 ชุด  4.เครื่องออกซิเจน  จำนวน 10 เครื่อง  และ 5.ถังออกซิเจน  จำนวน 10 ถัง

โครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน เริ่มต้นเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤตโควิดในระลอกแรก ความหมายของโครงการทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน คือ“ทุกๆครั้งที่คนไทยมีความทุกข์คนไทยจะลุกขึ้นมาช่วยกัน” ในการระบาดระลอกแรกนั้น โครงการได้ส่งมอบชุด PPE หน้ากากอนามัย N95 ฉากกั้นเพื่อตรวจผู้ป่วย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นให้กับโรงพยาบาลต่างๆ 80 แห่งทั่วประเทศ โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ มีความรุนแรงและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนเป็นวงกว้าง โครงการ “ทุก(ข์)ภัย ไทยช่วยกัน” จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ จึงได้จัดกิจกรรมระดมทุนอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ต้องการระดมทุนเพื่อช่วยเติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด–19 โดยดำเนินการผ่านการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย ทำหน้าที่ประสานการรับบริจาค บริษัท ทรู มันนี่ จำกัด ร่วมอำนวยความสะดวกช่องทาง ทรูมันนี่ วอลเล็ท ในการรับบริจาค ธนาคารกรุงไทย และ บริษัท เจียไต๋ จำกัด ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์และเงินบริจาค เป็นต้น

นอกจากนี้ขอขอบคุณกองทัพอากาศไทยที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งอุปกรณ์ทางอากาศไปยังพื้นที่ห่างไกลได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อการใช้งานของโรงพยาบาลต่างๆ และสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย รวมทั้งบริษัทนิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ ซึ่งได้ร่วมขนส่งรายการของเหล่านี้  

สำหรับการระดมทุนเพื่อช่วยเติมน้ำใจ ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยโควิด–19 ในครั้งนี้ ได้จัดหาและส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการดูแลและรักษาผู้ป่วยโควิด–19 เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องผลิตออกซิเจน ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น  เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org