ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทำความรู้จักเงิน “พ.ต.ส.” วิชาชีพไหนได้รับ แต่ละกลุ่มเท่าไหร่ ล่าสุดเตรียมชงเพิ่ม 8 วิชาชีพรับค่าตอบแทน พ.ต.ส. เพิ่ม! เตรียมเสนอ อ.ก.พ.สธ. และ ก.พ.พิจารณาตามลำดับ

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นกระทรวงฯที่มีความหลากหลายของสายงานวิชาชีพต่างๆ รวมทั้งยังมีความหลากหลายของการงาน ภารกิจต่างๆอีกด้วย ที่ผ่านมารายได้ค่าตอบแทนของบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข ไม่เพียงแต่มีเงินเดือนที่เป็นเงินตามระบบราชการทั่วไปแล้ว ยังมีเงินนอกเหนือจากนั้น คล้ายๆ เงินวิชาชีพ แต่เรียกว่า เงิน พ.ต.ส. หรือ เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 7 พ.ย. นายริซกี สาร๊ะ โฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวถึงความคืบหน้าการขยายกลุ่มได้รับ พ.ต.ส. ว่า ที่ผ่านมาเงิน พ.ต.ส. จะได้ในบางวิชาชีพ บางสายงาน อย่าง แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ รวมทั้งสหวิชาชีพบางสายงาน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกองเศรษฐกิจสุขภาพ มีการประชุมและเตรียมเสนอ 8 วิชาชีพ ให้เป็นตำแหน่งที่มีค่า พ.ต.ส. หรือ เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ของข้าราชการพลเรือนฯ โดย 8 วิชาชีพ ได้แก่ นักวิชาการพยาบาล , นักวิชาการสาธารณสุข(ที่มีใบประกอบวิชาชีพ) , แพทย์แผนไทย(ที่มีใบประกอบวิชาชีพ) , นักกายอุปกรณ์(ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ) ,นักฟิสิกส์การแพทย์ (ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ) ,นักโภชนาการ , นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ,นักสังคมสงเคราะห์

“ขั้นตอนต่อไป ต้องเสนอต่อ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข และ ก.พ. อย่างไรก็ตาม สภาการสาธารณสุขชุมชน ได้ยื่นข้อเสนอ ติดตามกระทุ้ง ประเด็นค่าตอบแทนทุกประเภทของนักสาธารณสุขตลอดมา ทั้งค่าตอบแทนวิชาชีพ รวมทั้งค่า พ.ต.ส. ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี” นายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงิน พ.ต.ส. หรือ เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข เป็นส่วนหนึ่งของเงินค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2548 มี 2 ประเภท

(ข้อมูลจาก กองเศรษฐกิจสุขภาพ และหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข)

1.เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข(พ.ต.ส.) เบิกจ่ายตาม ระเบียบ ก.พ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข พ.ศ.2548 ลงวันที่ 28 ก.ย.2548

2.ค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เบิกจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย สำหรับกำลังคนด้านสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ.2548 ลงวันที่ 10 ต.ค.2548

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงิน พ.ต.ส. นั้น จะให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข ที่เป็นข้าราชการพลเรือนในตำแหน่ง ดังนี้ 1.นายแพทย์ 2.ทันตแพทย์ 3.เภสัชกร 4.พยาบาลวิชาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสหวิชาชีพ คือ นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีการแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย หรือนักวิชาการศึกษาพิเศษที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย นักกิจกรรมบำบัดหรือนักอาชีวบำบัดที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านกิจกรรมบำบัด นักจิตวิทยาคลินิก หรือนักจิตวิทยาที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านจิตวิทยาคลินิก และนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

โดยรายละเอียดค่าตอบแทน พ.ต.ส. ที่ได้รับแต่ละเดือน แบ่งเป็นกลุ่มๆ ประกอบด้วย

* กลุ่มแพทย์ ได้ค่าตอบแทน พ.ต.ส. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อัตรา 5,000 บาท กลุ่มที่ 2 อัตรา 10,000 บาท และกลุ่มที่ 3 อัตรา 15,000 บาท

*กลุ่มทันตแพทย์ ได้ค่าตอบแทน พ.ต.ส. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อัตรา 5,000 บาท กลุ่มที่ 2 อัตรา 7,500 บาท และกลุ่มที่ 3 อัตรา 10,000 บาท

*กลุ่มเภสัชกร ได้ค่าตอบแทน พ.ต.ส. แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 อัตรา 1,500 บาท กลุ่มที่ 2 อัตรา 3,000 บาท

*กลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ได้ค่าตอบแทน พ.ต.ส. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อัตรา 1,000 บาท กลุ่มที่ 2 อัตรา 1,500 บาท และกลุ่มที่ 3 อัตรา 2,000 บาท

*ส่วนกลุ่มสหวิชาชีพ ได้ค่าตอบแทนอัตรา 1,000 บาท