ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการแพทยสภา ให้ข้อคิดเห็นปม “วัคซีนจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน” สะท้อนอะไรในสังคม พร้อมเผย การตรวจสอบแพทย์ผู้ฉีด ยังต้องรอผลการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมจากสสจ.สระแก้ว

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พล.อ.ต นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีปมหิ้ววัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเข้ามาในไทย และให้แพทย์ในคลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้วฉีด ว่า

"วัคซีน เจ เจ สระแก้ว สะท้อนอะไร?"

มีแต่ผู้สัมภาษณ์ ข้อกฎหมาย ไปเผยแพร่ ซึ่งมองแต่มุมการลงโทษ ผมต้องว่าไปตามตัวหนังสือ แต่การแก้ปัญหาจริงๆ กลับมองว่าไม่ใช่การดำเนินคดีกับแพทย์ หรือเอาผิดใคร

เหตุการณ์นี้ เป็นการ สะท้อนว่า ประชาชน ในพื้นที่ มีความต้องการวัคซีน คุณภาพสูง ที่ตนเองเลือกได้ และพยายามหาด้วยตนเอง ในสิ่งที่ กระบวนการปกติของรัฐยังจัดหามาตอบโจทย์ให้ไม่ได้ ผ่านแพทย์ ในคลินิก ซึ่งต้องตรวจสอบที่มา

หากตรวจสอบได้ แล้วพบว่าเป็นวัคซีนที่ถูกต้อง ไม่อยากให้คิดแต่เพียงดำเนินคดี

แต่ต้องฝากคิดว่า ทำอย่างไรจะสนับสนุนให้วิธีนำเข้านั้นทำได้โดยถูกกฎหมาย และ กลไกใดที่ประชาชน จะได้รับวัคซีนดังกล่าวแบบ มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้สิ่งที่ตนเองเลือกได้น่าจะเหมาะกว่า

และควรนำไปสู่การปลดล็อค การนำเข้า วัคซีนชนิดดังกล่าวที่ประชาชนต้องการในช่องทางอื่นๆที่รัฐทำได้..ให้ เร็วยิ่งขึ้น

ทุกสิ่งที่ประชาชนทำล้วน สะท้อนสิ่งที่เขาต้องการ..

กฎหมายมีไว้เพื่อควบคุมมาตรฐาน ให้ประชาชนได้ใช้สิ่งที่มีคุณภาพ แต่ไม่ใช่มีไว้เพื่อปิดกั้นความต้องการของประชาชน

ในทางตรงกันข้าม อาจต้องใช้ข้อกฎหมายสนับสนุนและเพิ่มโอกาส และ "ความหวัง" ให้กับพวกเขาเข้าถึงวัคซีนที่ต้องการ เพื่อคุ้มครองชีวิตของตัวเขาเองและครอบครัวมากกว่าครับ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ พล.อ.ต นพ.อิทธพร เพิ่มเติมกรณีดังกล่าว โดยได้ข้อมูล ว่า ขณะนี้แพทยสภา ทำหนังสือขอข้อเท็จจริงจากสำนักงาน สสจ.สระแก้ว แต่ยังไม่ได้รับข้อมูล ดังนั้นยังตอบไม่ได้ว่า แพทย์กระทำถูกต้องหรือไม่อย่างไร ซึ่งตอนนี้รอข้อมูลอยู่

เมื่อถามว่าข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่าคลินิกเอกชน โดยแพทย์เป็นผู้นำเข้าวัคซีนมาฉีดให้คนในพื้นที่เอง พล.อ.ต.นพ.อิทธพร กล่าวว่า ในข้อกฎหมายทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) เป็นแม่งานดำเนินไป หากเห็นว่าเป็นความผิดพลาดของแพทย์ ก็จะประสานมายังแพทยสภา แต่เราต้องรอข้อมูลจาก สสจ.สระแก้วก่อน ทั้งนี้ ความเห็นเฉพาะตนมองว่า ขณะนี้มีการฉีดเกิดขึ้น แปลว่ามีความต้องการวัคซีนเพิ่มเติม โดยเน้นว่า อยากได้ที่มีประสิทธิภาพก็ตามแต่ เราต้องไปดูว่า จะช่วยเหลือได้อย่างไรมากกว่า ให้สอดคล้องกับการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสในปีนี้ ดังนั้น หากประชาชนมีความต้องการ เราต้องสนับสนุน ส่งวัคซีนไป เพราะรัฐบาลจัดวัคซีนให้ฟรีอยู่แล้ว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : อย.ประสานแพทยสภา-สบส. กำชับ “หมอ”ทั่วประเทศระวังฉีดวัคซีน “จอห์นสัน”)