ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการคัดเลือกฯ กรณี “แพทย์จบใหม่” จับสลากใช้ทุน (รอบ 1) ประชุมทบทวนเกณฑ์คัดเลือกใหม่! เปลี่ยนจากจัดลำดับคะแนน มาเป็นเกณฑ์ผ่าน ใครผ่านการประเมิน NL 1 และ NL2 ถือว่าคุณสมบัติครบมีกว่า 700 คน จากนั้นจับสลากระบบออนไลน์เรียงลำดับ 425 ลำดับ ย้ำ! ที่เหลือไม่ต้องห่วงมีสถานที่รองรับได้ปฏิบัติงานแน่นอน พร้อมกางรายละเอียดแพทย์ปี 64 จบกว่า 2,618 คน เตรียมพื้นที่ใช้ทุน 2,629 อัตรา เกินมา 11 อัตราเพื่อรองรับคนปฏิบัติงาน

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีการทบทวนประเด็นที่มีการท้วงติงเรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่ง “นายแพทย์ปฏิบัติการ” สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1 โครงการทั่วไป (จับสลาก) หรือ หมอจบใหม่ที่ต้องจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน โดยก่อนหน้านี้ระบุว่า ให้สิทธินักศึกษาแพทย์ทำคะแนนสอบได้ดีสุด 425 คนแรกให้มีสิทธิจับสลาก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่เหมาะสม เพราะคะแนนการคัดเลือกเป็นเพียงกำหนดว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ได้ระบุถึงคุณสมบัติว่าเหมาะสมเป็นข้าราชการนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.รับเรื่องปมจับสลากใช้ทุน “หมอจบใหม่” รอทบทวนอีก 1 สัปดาห์รู้ผล!!)

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข ใหสัมภาษณ์ Hfocus ถึงความคืบหน้ากรณีการทบทวนเกณฑ์นักศึกษาแพทย์ใช้ทุนรอบที่ 1 ว่า จากการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการฯ ได้มีการประชุมทบทวนเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทบทวนตามที่แพทยสภาได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า การสอบผ่านการประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือ NL (National Licensing Examination) ทั้ง NL 1 และ NL2 ไม่ควรนำมาวัดในการจัดลำดับแพทย์ที่จะใช้ในการคัดเลือกข้าราชการ

“ในส่วนคณะกรรมการฯจึงได้ทบทวนว่า การคัดเลือกบรรจุต้องใช้หลักเกณฑ์ ก.พ.ตาม ว.16 ซึ่งต้องกำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือก โดยใช้เกณฑ์ประเมินความรู้ความสามารถ ซึ่งได้เปลี่ยนจากการจัดลำดับคะแนนมาเป็นเพียงเกณฑ์ผ่าน ดังนั้น คนที่ยื่นความจำนงที่จะใช้ทุนกับสธ. ในส่วน 425 อัตราที่เรามีอัตรากำลังนั้น จึงมีมติว่า ให้ผ่านเกณฑ์ทั้ง NL 1 และ NL2 เมื่อผ่านทั้ง 2 ข้อถือว่ามีคุณสมบัติครบ ซึ่งมีประมาณ 700 กว่าคนที่สมัครมา จากนั้นก็จะเป็นการจับสลากโดยวิธีออนไลน์ เรียงลำดับจากมากไปน้อยจำนวน 425 ลำดับ” นพ.สุระ กล่าว

เมื่อถามว่านักศึกษาจบใหม่ที่เหลือทำอย่างไร นพ.สุระ กล่าว มีนักเรียนที่จะจบในปี 2564 เพียง 2,618 อัตรา แต่เราจัดพื้นที่ใช้ทุนอยู่ที่ 2,629 อัตรา ซึ่งเกินมา 11 อัตรา ดังนั้น หาก 2,618 คนจบทั้งหมดจะมีสถานที่ทำงานหมดทุกคน โดยจะกระจายส่วนราชการต่างๆ ทั้งสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงกลาโหม และส่นราชการต่างๆ รวม 780 อัตรา ส่วนกระทรวงสาธารณสุขรับอยู่ที่ 1,849 อัตรา โดยอยู่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 1,841 อัตรา ที่เหลือเป็นกรมต่างๆ กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค

“ในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดตามโครงการต่างๆ ทั้งโครงการทั่วไป(จับสลาก) โครงการแพทย์พี่เลี้ยง โครงการฝึกอบรมแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว(Fammed) โครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน(ODOD) และโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท ซึ่งครั้งนี้เราเปิดเป็นโครงการทั่วไป(จับสลาก) รอบแรก แต่ยังมีโครงการอื่นๆอีก อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้เป็นรอบแรก หากใครไม่ผ่านคัดเลือกก็จะไปรวมในตระกร้ากลาง และจะมีการประกาศรอบสอง ออกหลักเกณฑ์ให้สมัครอีกครั้ง ซึ่งไม่ต้องกังวลทุกคนจะมีสถานที่ปฏิบัติงาน เพียงแต่จะกระจายตามโครงการ และสถานที่แตกต่างกันไป” นพ.สุระ กล่าว

นพ.สุระ กล่าวอีกว่า สำหรับระยะเวลาสมัครได้ปรับใหม่ จากตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.-11 พ.ย. ให้ขยายเป็นตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. จนถึง 15 พ.ย.2564 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกรอบที่ 1 จากเดิมวันที่ 12 พ.ย. เปลี่ยนเป็นวันที่ 16 พ.ย.2564 ทางเว็บไซต์กองบริหารทรัพยากรบุคคล และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกรอบที่ 1 ภายในวันที่ 29 พ.ย.2564

 

*** ผู้สื่อข่าว Hfocus  ได้รวบรวมตัวเลขรายละเอียดแพทย์จบใหม่ที่ต้องใช้ทุนปี 2564   โดยคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2564 ได้อนุมัติจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาฯ ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาในปี 2564 ให้ส่วนราชการและหน่วยงานจำนวน 780 อัตรา และกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 1,849 อัตรา เพื่อไปปฏิบัติงานชดใช้ทุน รวมทุนที่มี 2,629 อัตรา ขณะที่จำนวนนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาฯ ที่คาดว่าจะจบในปี 2564 มีจำนวน 2,618 อัตรา ดังนั้น การจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์ครั้งนี้จึงมากกว่าจำนวนที่จะจบการศึกษา 11 โควตา

อย่างไรก็ตาม สำหรับสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวน 1,849 อัตรา แบ่งเป็นของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) จำนวน 1,841 อัตรา กรมการแพทย์ 1 อัตรา กรมสุขภาพจิต 3 อัตรา กรมอนามัย 3 อัตรา และกรมควบคุมโรค 1 อัตรา

โดยความต้องการในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 จำนวน 1,841 อัตรา แบ่งตามโครงการดังนี้

-โครงการทั่วไป (จับสลาก) 425 อัตรา

-โครงการแพทย์พี่เลี้ยง 216 อัตรา

-โครงการฝึกอบรมแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว(Fammed) 200 อัตรา

-โครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน(ODOD) 200 อัตรา

-โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท 800 อัตรา

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org