ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ รพ.เมตตาฯ แนะอาการมองเห็นจุดดำหรือคราบดำ ๆ เหมือนคราบติดกระจก เห็นจุดดำหรือมีเงาดำลอยไปมา หรือหยากไย่ เวลาที่มองท้องฟ้า ผนังพื้นผิวเรียบสว่างฝาผนังสีพื้น หรือเห็นฟ้าแลบ หรือไฟวาบขึ้นมาอย่างฉับพลัน ขณะหลับหรืออยู่ในที่มืด ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจดูจอตาและวุ้นตาอย่างละเอียด

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่ออายุมากขึ้นและเข้าสู่วัยกลางคน อวัยวะดวงตาส่วนที่เรียกว่าน้ำวุ้นลูกตาจะมีการเสื่อมตามอายุวัย เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคนวุ้นลูกตาจะเริ่มเสื่อมจับตัวกันเป็นก้อนเล็กๆ หรือเส้นเล็กๆ ซึ่งเป็นการเสื่อมไปตามธรรมชาติ บางทีเห็นจุดดำลอยเป็นเจลหรือเศษเซลล์ที่จับกันเป็นก้อนเล็กลอยอยู่ในวุ้นลูกตา โดยมากจุดดำลอยพบได้ในผู้ที่สายตาสั้นหรืออาจเกิดกับผู้ที่ผ่านการผ่าตัดตาหรือผู้ที่ฉายเลเซอร์ ซึ่งอาจจะรบกวนการมองเห็นหรือเวลาอ่านตัวหนังสือ แต่ไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตามสมองจะทำการปรับให้มองไม่เห็นจุดเงานี้ แม้จุดจะยังอยู่ อาจจะใช้วิธีกลอกตาไปมาจนกว่าจุดลอยจะลอยหลีกการบดบังการมองเห็นได้

นายแพทย์อภิชัย  สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมาพบจักษุแพทย์ด้วยโรควุ้นตาเสื่อมมากขึ้น อาการมองเห็นจุดดำลอยไปมาเหมือนหยากไย่ลอยไปมาคล้ายคราบที่ติดกระจกเห็นชัดเมื่อมองไปยังภาพที่มีสีสว่างมองไปที่พื้นผิวเรียบ ฝาผนังสีพื้น หรือท้องฟ้า หากตรวจพบอาการแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น เช่นประสาทตาฉีกขาด อาการคือ จะมองเห็นแสงแฟลช ไฟวาบ ฟ้าแลบในที่มืด ไม่ว่าหลับตาหรือลืมตา อาการดำเนินของโรควุ้นตาเสื่อมนี้จะดึงตัวและทำให้จอประสาทตาฉีกขาด อาจทำให้มีเลือดออกเป็นจุด มองเห็นเป็นจุดลอยบดบังสายตา ซึ่งรอยขาดที่จอประสาทตานี้เป็นอันตรายและก่อให้เกิดจอประสาทตาลอกได้ในที่สุด

แพทย์หญิงอุมาภรณ์  จิตตวัฒนรัตน์ จักษุแพทย์ศูนย์จอตาและวุ้นตา กล่าวเสริมว่า วุ้นตาเป็นสารใสคล้ายเจลบรรจุอยู่ภายในลูกตาส่วนหลัง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แสงผ่าน  ให้สารอาหารแก่จอตาและผนังลูกตาชั้นใน การมองเห็นจุดดำลอยไปมาหรือหยากไย่ลอยไปมา บ้างเห็นเป็นจุด เป็นเส้นคล้ายใย แมงมุมเคลื่อนไปมาเมื่อกลอกตาส่วนใหญ่สาเหตุมักเกิดจากภาวะวุ้นตาเสื่อมซึ่งเดิมวุ้นตามีลักษณะเหมือนเจลลี่แต่เมื่ออายุมากขึ้นภาวะวุ้นตาจะเป็นลักษณะของเหลวมากขึ้น จึงพบว่าเส้นใยในวุ้นตาเป็นเงากระทบบนจอตาซึ่งทำให้เห็นเป็นเงาจุดดำลอยไปมานั่นเอง

ซึ่งความเสี่ยงที่ทำให้เกิดด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ภาวะสายตาสั้น อุบัติเหตุทางตา หรือภายหลังการผ่าตัดตา โรคเบาหวานขึ้นจอตา และภาวะอักเสบในตา ซึ่งสาเหตุจากอายุที่มากขึ้นวุ้นตาเดิมที่มีลักษณะเป็นเจลลี่จะเปลี่ยนเป็นของเหลวมากขึ้น และนำมาซึ่งการลอกตัวหลุดจากชั้นจอตาด้านในเป็นเหตุให้เกิดอาการเห็นจุดดำลอย ภาวะอักเสบในวุ้นตาและจอตาด้านหลัง ซึ่งมีสาเหตุได้จากการติดเชื้อ ภาวะอักเสบอันเกิดจากภูมิคุ้มกันต่อตนเอง เลือดออกเข้าในวุ้นตา มีสาเหตุได้จากเบาหวาน ความดันโลหิตสูงเส้นเลือดดำอุดตันภายในตา จอตาฉีกขาด หรือจอตาลอก

การผ่าตัดหรือการฉีดยาเข้าวุ้นตาก็เป็นอีกสาเหตุซึ่งการฉีดยาเข้าวุ้นตาอาจทำให้มีฟองอากาศซึ่งเป็นสาเหตุเห็นจุดดำลอยไปมา แต่จะหายไปได้เองหรือการผ่าตัดจอตาโดยใส่น้ำมันหรือก๊าซกดทับจอตาจะทำให้เป็นจุดดำลอยไปมาได้ หลายคนอาจสงสัยว่าเมื่อไหร่ควรรีบพบจักษุแพทย์ ซึ่งหากมีอาการเมื่อพบจุดดำลอยไปมาเพิ่มขึ้นทันทีทันใดมากกว่าในภาวะปกติ พบแสงแฟสชในตาข้างที่พบเห็นจุดดำลอยไปมา หรือเห็นม่านดำในส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพการมองเห็น