ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนพ.สสจ.นครราชสีมา เผยล่าสุดมี รพ.สต. 182 แห่งพร้อมถ่ายโอนภารกิจไป อบจ. ขณะที่แม้ถ่ายโอนแล้ว สธ.ยังเป็นพี่เลี้ยงส่งเสริมพัฒนา เพื่อประโยชน์ปชช.เช่นเดิม

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 นายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ Hfocus กรณีถ่ายโอนภารกิจ “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล” สู่ “องค์การบริหารส่วนจังหวัด” ว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า เราจะต้องมีการถ่ายโอนภารกิจที่เป็นทุกส่วนราชการ ส่วนกลาง ให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้ทุกหน่วยงานนั้น ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมความพร้อมการถ่ายโอนอย่างไรบ้าง....

นายแพทย์วิชาญ  กล่าวว่า  1. เราสำรวจในเรื่องขององค์การบริหารส่วนจังหวัดว่ามีความพร้อมหรือไม่ในการที่จะรับถ่ายโอน รพ.สต. ซึ่งหากประเมินแล้วพบว่า อบจ. มีความพร้อมในการรับถ่ายโอนจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว
2. กระทรวงสาธารณสุขทำการสำรวจร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่า  รพ.สต. ที่อยู่กับเรา มีความพร้อมที่จะถ่ายโอนไปอยู่กับ อบจ. มากน้อยเพียงใด ล่าสุด จากการสำรวจพบว่า รพ.สต. ที่พร้อมถ่ายโอนไป อบจ. มีทั้งหมดประมาณ 182 แห่ง  ที่มีความต้องการจะถ่ายโอนไปอยู่กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด  ซึ่ง รพ.สต. ในบางอำเภอ ก็พร้อมถ่ายโอนไปทั้งหมด

มื่อถามว่า  ถ่ายโอนไปแล้ว สสจ. ยังต้องทำงานร่วมกันกับ รพ.สต. อย่างไรบ้าง....

นายแพทย์วิชาญ  กล่าวว่า การถ่ายโอนนั้นเป็นการเปลี่ยนสังกัดจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ) ก็จะไปสังกัดที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.) ซึ่งเหมือนกับโรงเรียน ที่ขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการ แต่ก็จะมีบางโรงเรียนที่ไปอยู่กับสังกัดคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ค.อบจ.) ดังนั้นเรื่องของการบริหารจัดการคน งบประมาณ ก็จะเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้งหมด

“แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขเรายังมีภารกิจร่วมกันก็คือ การดูแลการเจ็บไข้ได้ป่วยของพี่น้องประชาชน ซึ่งมีหน้าที่คือเราต้องดำเนินการส่งมอบภารกิจนี้ให้กับ อบจ. อย่างราบรื่น ถูกต้อง และเป็นไปเพื่อประโยชน์การให้บริการประชาชนพี่น้องด้านสาธารณสุขอย่างแท้จริง สรุปคือเราก็จะอยู่ในบทบาทพี่เลี้ยงในการเป็นผู้กำกับดูแลด้านมาตรฐานวิชาชีพ ร่วมกับ อบจ. รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนา รพ.สต. ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้มากขึ้น ถึงจะย้ายไปสังกัดไหนแต่ก็ยังทำงานร่วมกันเหมือนเดิม” นายแพทย์วิชาญ กล่าว

 

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org