ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค. เผยจังหวัดต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด พบติดเชื้อเกิน 100 รายต่อวัน และผลตรวจ ATK มากกว่า 5% มี “ สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช” ขณะที่ “เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก สิงห์บุรี” ติดเชื้อน้อยกว่า 100 รายต่อวัน แต่ทิศทางเริ่มสูงขึ้น ขณะที่คลัสเตอร์ต้องระวัง! ทั้งงานประเพณี พิธีกรรมทางศาสนา แคมป์คนงาน โรงเรียน ตลาด โรงงาน ฯลฯ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564  ที่ทำเนียบรัฐบาล  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์โควิด19 ว่า สำหรับสถานการณ์ติดเชื้อในประเทศไทยวันนี้ พบติดเชื้อประมาณ 6,428 ราย และเป็นอีกวันที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่าหายป่วยกลับบ้าน ซึ่งหายป่วยวันนี้ 7,882 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต 49 ราย ขณะที่อัตราครอบเตียงอยู่ที่ 10 กว่าวัน หมายความว่า เป็นกลุ่มที่เพิ่งพบป่วยใหม่ และไม่ได้ฉีดวัคซีน รวมถึงอาการป่วยหนักอย่างรวดเร็ว และเสียชีวิตในที่สุด ส่วนผู้ใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ที่ 382 ราย

ทั้งนี้ ในการตรวจเชื้อ RT-PRR ตรวจประมาณ 3-4 หมื่นต่อวัน โดยเขตสุขภาพที่ 1 พบถึง 20% เขตสุขภาพ 2 อยู่ที่ 36% เขตสุขภาพ 12 หรือภาคใต้บางช่วงถึง 50% ส่วนการตรวจเชื้อ ATK ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 3-4% โดยแยกตามพื้นที่ อย่างกรุงเทพและปริมณฑล จะเห็นภาพเป็นกราฟระฆังคว่ำ โดยทิศทางลดลง คือ กทม. อยู่ที่ 14% สวนจังหวัดอื่นๆ ในปริมณฑล นนทุบรี สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม ลดลงทั้งหมด

สำหรับการเฝ้าระวังจังหวัดที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด กลุ่มแรกมีการติดเชื้อเกิน 100 รายต่อวัน และผลตรวจ ATK มากกว่า 5% ในการตรวจ ได้แก่ สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ส่วนจังหวัดที่แม้อัตราการติดเชื้อไม่สูงต่ำกว่า 100 ราย แต่ทิศทาง 7 วัน หรือ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมากลับเพิ่มขึ้น ได้แก่ เชียงใหม่ มีการติดเชื้อเกิน 100 รายต่อวัน แต่บางวันก็ลดลง มีขึ้นบ้างสูงมาก แต่ทิศทางสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเชียงราย ลำพูน พิษณุโลก สิงห์บุรี ที่ติดเชื้อน้อยกว่า 100 รายต่อวัน แต่ทิศทางเริ่มสูงขึ้น ถือเป็นจังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุข จับตาอย่างใกล้ชิด

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ผู้เสียชีวิตวันนี้ มีกลุ่มเสี่ยง คือ สูงอายุ และโรคเรื้อรังรวม 93% และมีเด็กเสียชีวิตอายุ 14 ปี ไม่มีประวัติรับวัคซีนโควิด จึงขอเน้นย้ำผู้ปกครอบที่มีลูกหลานอายุ 12-17 ปี โดยเฉพาะภาคใต้ วัคซีนไฟเซอร์เข้าถึงพื้นที่แล้ว ช่วยกันรณรงค์ และขอความเสียใจกับครอบครัว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องย้ำคือ มีบางจังหวัดอาจรู้สึกว่า จังหวัดเรามีการติดเชื้อน้อย ผู้สูงอายุอยู่บ้านไม่ได้ไปไหน แต่ตอนนี้มีการเปิดบ้านเปิดเมือง มีคนรู้จัก เพื่อนบ้าน คนคุ้นเคย อาจไปพื้นที่เสี่ยง แม้จะอยู่พื้นที่ไม่ระบาดสูง แต่ขอให้พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน หากไม่สะดวก ให้ติดต่อรพ.ใกล้บ้าน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถปรับกลยุทธ์ อำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนได้

ส่วน 10 จังหวัดผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันที่ 22 พ.ย. พบ 10 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ วันนี้พบ 815 ราย สงขลา 457 ราย นครศรีธรรมราช 438 ราย ราชบุรี 289 ราย สุราษฎร์ธานี 280 ราย เชียงใหม่ 240 ราย ปัตตานี 194 ราย สมุทรปราการ 164 ราย ชลบุรี 150 ราย ยะลา 146 ราย

“คลัสเตอร์ที่เน้นย้ำตลอด คือ งานประเพณี พิธีกรรมทางศาสนา มีงานบวช งานกฐินที่ร้อยเอ็ด งานศพที่กาญจนบุรีเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ 19 คน งานศพที่อุดรธานีพบผลบวกแล้ว 7 ราย แคมป์คนงานวันนี้มีรายงานทั้งขอนแก่น สระแก้ว ลำพูน เชียงใหม่พบทั้งแม่ริม และร้อยสะเก็ด ซึ่งเชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยว และการติดเชื้อในชุมชนก็ยังเจอต่อเนื่อง ส่วนโรงเรียนพบทั้งอุบลราชธานี และสุราฎษร์ธานี ส่วนกทม.มีทั้งโรงงาน ตลาด และสถานประกอบการ” พญ.อภิสมัย กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า สำหรับกทม. มีการสำรวจสถานบันเทิงที่ขึ้นทะเบียนในกทม. มีทั้งสิ้น 1,443 แห่ง หากไม่ได้ขึ้นทะเบียนขอให้รีบติดต่อ เนื่องจากสัปดาห์นี้ กทม.จะทำการสำรวจสถานบันเทิง และกิจการใกล้เคียง เบื้องต้นสำรวจแล้ว 975 แห่ง มีการแนะนำให้สถานประกอบการเหล่านี้ไปดูรายละเอียด Thai Stop COVID Plus ของกรมอนามัย