ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จ.แม่ฮ่องสอน เดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 หลังที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ฉีดน้อย เหตุทุรกันดาร คนอยู่ห่างไกล และมี 5% ไปฉีดในพื้นที่หรือจังหวัดใกล้เคียง เร่งเดินหน้าฉีดเกิน 50% และมากขึ้นเรื่อยๆในสิ้นปี 64

ตามที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ขณะนี้จังหวัดทั่วประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 เฉลี่ย 50% ฉีดเกิน 70% อยู่22 จังหวัด มีเพียง 1 จังหวัดฉีดไม่ถึง 50% คือ แม่ฮ่องสอน ฉีดไปร้อยละ 45.24% ซึ่งอาจมาจากปัจจัยพื้นที่ห่างไกล และเป็นไปได้อาจไปฉีดวัคซีนในจังหวัดใกล้เคียงแล้วนั้น

(อ่านข่าว : ปลัดสธ.ชี้จังหวัดฉีดวัคซีนโควิดน้อย! อาจไม่จริง เป็นไปได้คนไปฉีดในพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว)

แหล่งข่าวจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สาเหตุที่มีการฉีดน้อยในช่วงก่อนหน้านั้น เนื่องจากเดิมแม่ฮ่องสอน มีการระบาดน้อย และอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร คนก็จะไม่ค่อยกลัวโรค เท่ากับวัคซีน แต่หลังจากนั้นในพื้นที่มีการระดมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันมาก จนทำให้ตัวเลขการฉีดในแต่ละอำเภอสูงขึ้นจากเดิมฉีดกันเพียง 10% ในเข็มที่ 1 ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 40% จนกระทั่งภาพรวมขณะนี้ (29 พ.ย.64) ฉีดเข็ม 1 จำนวน 50.16% ซึ่งหากเดือน ธ.ค.2564 สิ้นปีน่าจะเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ผ่านมาคนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการฉีดวัคซีนในจังหวัดใกล้เคียง แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า เป็นไปได้ แต่น่าจะอยู่ประมาณ 5% ที่ไปฉีดจังหวัดใกล้เคียง อย่างหากกรณีประชากร 2.5 แสนคนก็น่าจะไปฉีดพื้นที่อื่นๆประมาณ 5 พันคนได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดฉีดวัคซีนสะสมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.-29 พ.ย. ฉีดจำนวน 224,181 โดส