ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ร่วมกับ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการแจกชุดตรวจโควิด ATK ที่ตลาดถนอมมิตร เขตบางเขน ย้ำกลุ่มผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญเพราะเป็นสถานที่ที่มีคนมารับบริการจำนวนมาก ต้องมีการตรวจคัดกรองเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่มาซื้อสินค้า เผยทั่ว กทม.มีตลาด 612 แห่ง แจก ATK ไปแล้วกว่า 70,000 ชุด

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พญ.ลลิตยา กองคํา รองเลขาธิการ สปสช., ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผอ.สปสช.เขต 13 กรุงเทพมหานคร, นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน เดินทางไปที่ตลาดถนอมมิตร แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. เพื่อตรวจเยี่ยมการแจกชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่กลุ่มผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดดังกล่าวเพื่อนำไปตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง โดยมีโรงพยาบาลเอส วาย เอช เป็นหน่วยบริการที่รับผิดชอบการกระจาย ATK ให้คำแนะนำการใช้และแปลผล รวมทั้งรับดูแลกรณีพบการติดเชื้อ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลายจากช่วงกลางปี โดยมีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปกว่า 48 ล้านราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากวันละหลักหมื่นกว่ารายลดลงมาเหลือประมาณวันละ 5,000 ราย อย่างไรก็ดี เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว มีการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง อีกทั้งเกิดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังเริ่มมีการระบาดในหลายประเทศ แม้จะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในไทย แต่ก็ไม่อาจวางใจได้ จำเป็นต้องเฝ้าระวังและป้องกันตัวอย่างเต็มที่ ซึ่ง ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่ สปสช.ร่วมมือกับ กทม.และกระทรวงสาธารณสุขกระจายไปตามประชากรกลุ่มเสี่ยงต่างๆ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเฝ้าระวังการระบาด เพราะหากสามารถตรวจพบได้เร็ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็ว ลดความรุนแรงในการระบาดในภาพรวมไปได้มาก

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า ATK เหล่านี้จะกระจายไปตามกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น ผู้ที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ซึ่งกลุ่มผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยงเพราะต้องพบปะสัมผัสกับลูกค้าจำนวนมากทุกวัน ดังนั้น สปสช. จึงให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้อย่างมาก โดยร่วมมือกับ กทม. ในการกระจาย ATK อย่างครอบคลุมเพื่อให้เข้าถึงการตรวจคัดกรอง สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้มาซื้อสินค้ารวมถึงตัวผู้ค้าในตลาด ขณะเดียวกัน หากมีการพบการติดเชื้อและแยกตัวไปรักษาได้เร็ว ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดคลัสเตอร์ใหม่อีกด้วย

"ภาพรวมตอนนี้ ตัวเลข ณ วันที่ 3 ธ.ค. 2564 มีการกระจาย ATK ไปทั่วประเทศแล้วกว่า 3,898,484 ชุด พบผู้ติดเชื้อ 8,866 คน ส่วนในพื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่ที่กระจาย ATK ได้มากที่สุด โดยแจกไปแล้วกว่า 1.1 ล้านชุดจากจำนวนที่ได้รับการจัดสรร 2 ล้านชุด" นพ.จเด็จ กล่าว

ด้าน พญ.ป่านฤดี กล่าวว่า กทม.และ สปสช. ให้ความสำคัญกับการกระจาย ATK ไปยังกลุ่มบุคคลที่มีอาชีพเสี่ยงในการรับเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้แจกให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งโดยสารสาธารณะ บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน วัด เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ค้าและลูกจ้างในตลาด ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยใน กทม. มีตลาดทั้งหมด 488 แห่ง ขณะนี้สามารถแจก ATK ไปแล้วกว่า 70,000 คน ซึ่งในส่วนของตลาดถนอมมิตรที่มาตรวจเยี่ยมในวันนี้ก็เป็นจุดสำคัญในย่านวัชรพลต่อเนื่องรามอินทรา เพราะเป็นตลาดที่อยู่ติดกับคอนโดถนอมมิตรพาร์คซึ่งมีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก

พญ.ป่านฤดี กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีชุมชนโดยรอบที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดแห่งนี้ อีกทั้งเป็นทางผ่านเข้าสู่เขตสายไหม ซึ่งก็จะมีประชาชนที่ต้องผ่านเส้นทางนี้แวะเข้ามาซื้ออาหารก่อนกลับบ้านอีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้นจึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ โดยผู้ค้าและลูกจ้างที่ทำงานในตลาดถนอมมิตร มีจำนวน 1,200 คน จะได้รับชุดตรวจ ATK 2,400 ชุด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org