ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ย้ำ! ระบบตรวจเชื้อสกัด “โอมิครอน” กับผู้เดินทางทางอากาศเข้มงวด ห่วงสุดกรณีชายแดน ขอทุกฝ่ายช่วยสอดส่อง ส่วนการติดตามผู้เดินทางจากแอฟริกาก่อนหน้านี้ 700 กว่าคน ขณะนี้ตามเพิ่มได้ 64 คนไม่พบโควิด-19 ชี้ก่อนหน้านี้อนุญาตให้เข้ามีการตรวจหาเชื้อหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่างถึงการตรวจหาเชื้อโอไมครอน (Omicron) ในไทย ในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ ว่า ขอยืนยันว่าคนที่เข้ามาแล้วมีผลตรวจ RT-PCR เป็นบวกนั้นจะมีการตรวจหาสายพันธุ์โดยเร็วทั้งหมด วันนี้มีการตรวจมากกว่า 100 ราย ยังไม่พบสายพันธุ์โอมิครอน กรณีที่มีข่าวว่า ผู้เดินทางจากแอฟริกาที่เข้ามาก่อนหน้านี้ 700 กว่าคน ทางกรมควบคุมโรคก็ไปติดตามตัวเพื่อตรวจ RT-PCR ซ้ำแล้ว จากข้อมูลล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (3 ธ.ค.) ตรวจ RT-PCR ซ้ำแล้ว 64 คน ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกรมควบคุมโรคก็อยู่ระหว่างการติดตามตัวที่เหลือ ทั้งนี้หากมีการหลุดเข้ามาเราสามารถตรวจเจอได้ ซึ่งกรณีการเดินทางเข้ามาทางอากาศนั้น ไม่กังวล เพราะเข้าระบบควบคุมป้องกันโรคอยู่ แต่ที่กังวลคือการลักลอบเข้าตามแนวชายแดน ซึ่งในอดีตที่เราพบสายพันธุ์เบตา เดลตาก็มาจากแบบนี้ทั้งนั้น ไม่ได้มาจากช่องทางที่เราเฝ้า ดังนั้น เราจะรู้ก็ตอนที่เขาเข้าในประเทศแล้ว จึงต้องฝากทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวด ประชาชนเองก็ต้องร่วมมือ อย่าข้ามไปมาโดยไม่มีความจำเป็น เพราะจะนำเชื้อเข้ามาโดยง่าย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า บางประเทศเขาไม่มีการตรวจ ก็จะไม่เจอ ก็จะหลุดรอดเข้ามาได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจชุดตรวจ ATK ว่าจะสามารถตรวจจับโควิด-19 ได้หรือไม่ หากเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ยืนยันว่า RT-PCR ตรวจได้ เพราะเราตรวจหลายยีน หลายตำแหน่ง ขณะที่การตรวจ ATK ที่ตรวจโปรตีน โดยเราเอาตำแหน่งของชุดตรวจ กับตำแหน่งไวรัสโอไมครอน ปรากฎว่า ไม่ตรงกัน นั่นหมายความว่า ไม่ได้หายไปในส่วนที่ใช้ตรวจ ค่อนข้างมั่นใจ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทางกรมวิทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะขอข้อมูลบริษัทมาแสดงว่า ใช้ตำแหน่งใดในการตรวจ หากพบว่าไม่ได้ เราก็จะถอนออก

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org