ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ตรวจฯเขตสุขภาพ 12  เข้มเฝ้าระวัง "โอไมครอน" หลังพบผู้ติดเชื้อในมาเลเซีย ชี้ป้องกันยากสุด คือ ชายแดน แม้วางกำลังขนาดไหนก็ไม่ 100% เหตุอาจหลุดข้ามเข้าไทยได้ พร้อมขอทุกฝ่ายช่วยกันสอดส่องดูแล สกัดสายพันธุ์ใหม่เต็มกำลัง 

จากกรณีที่ ประเทศมาเลเซียพบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในนักศึกษาที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวผ่านการกักตัวแล้ว แต่ตรวจพบโอไมครอน จากการเรียกกลับมาตรวจหาสายพันธุ์ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจะหลุดรอดเข้ามาในไทยแล้วหรือไม่

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2564 นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12  ให้สัมภาษณ์ ว่า ประเทศไทยมีระบบการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์โควิดต่อเนื่อง การเฝ้าระวังในส่วนของเขตสุขภาพ 12 ที่ประกอบด้วย สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีระบบการตรวจหาเชื้อ  รวมทั้งการส่งไปถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา  โดยสุ่มตรวจใน 4 กรณี คือ 1.หากพบการลักลอบเข้ามาแล้วติดเชื้อ  2.สุ่มจากการติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชน  3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ 4.ตรวจหาสายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต โดยที่ผ่านมาเราส่งตรวจหาสายพันธุ์ประมาณ 1,000 ตัวอย่างต่อเดือน

นพ.สุเทพ กล่าวอีกว่า ที่ด่านข้ามแดนมีการระวังมากขึ้น ตั้งแต่มี ศบค.ส่วนหน้า ก็มีทหารมาช่วยที่ด่านมากขึ้น เราห่วงที่ลักลอบเข้ามามากกว่า อย่างที่เราเคยพบเบตา ที่ ต.เกาะสะท้อน จ.นราธิวาส เราเจอก็ทำมาตรการทันที ถือว่าเราตรวจจับได้ค่อนข้างเร็ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่พบโอไมครอนในจังหวัดภาคใต้ แต่เราไม่อยากให้ตื่นตระหนก เนื่องจากเรามีทรัพยากรเพียงพอในการตรวจหาเชื้อ มีมาตรการรองรับหากพบโอไมครอน เราต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน ในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องตรวจ RT-PCR เท่านั้น และกักตัวอย่างน้อย 14 วัน 

"แม้ขณะนี้ยังไม่พบโอไมครอน แต่ต้องเฝ้าระวังเต็มที่  สิ่งที่ป้องกันยากสุด คือ ชายแดน แม้วางกำลังขนาดไหนก็ไม่ 100% เมื่อมาเลเซียพบก็มีโอกาสหลุดเข้ามา แต่เรามีระบบสุ่มตรวจหาสายพันธุ์ รวมถึงประชาชนต้องช่วยกันสอดส่องดูแล ดูว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่หรือไม่" ผู้ตรวจฯ กล่าว

 

ทั้งนี้  สถานะการติดเชื้อในภาคใต้ขณะนี้ดีขึ้น ภาพรวมทั้งเขตฯ พบรายใหม่ไม่ถึงพันรายต่อวัน ขณะที่ พัทลุงกับตรัง ยังพบสูงเฉลี่ยวันละเกือบร้อยราย ส่วนนราธิวาส ลดเหลือวันละ 30-40 ราย แต่สงขลายังพบวันละ 300 กว่าราย