ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (7 ธันวาคม 2564) ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้เผยแพร่ข่าวที่คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Commission) ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า IQOS ของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล (พีเอ็มไอ ) เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นผลจากบริษัท อาร์เจ เรย์โนล บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ซึ่งบริษัทลูกของ บีเอที ของอังกฤษ ฟ้องกล่าวหาว่า บุหรี่ IQOS ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดไอระเหยของเรย์โนล 2 สิทธิบัตร โดยหลังจากมีคำสั่งห้ามนำเข้า บริษัท ฟิลลิป มอร์ริสฯ ได้ขอให้ประธานาธิบดีไบเดน ยกเลิกคำสั่งการห้ามนำเข้า แต่ไม่เป็นผล นั่นหมายความว่า คนอเมริกาจะได้สูบบุหรี่ไฟฟ้า IQOS ที่มีอยู่ในตลาดจนขายหมดแล้วเท่านั้น หรือศาลมีการตัดสินให้นำเข้ามาขายในอเมริกาใหม่ เพราะ IQOS ไม่มีการผลิตในอเมริกา และปัจจุบันมีบริษัทบุหรี่ข้ามชาติอีก 2 บริษัทเท่านั้น ที่มีการผลิตบุหรี่ชนิดใช้ความร้อนโดยไม่มีการเผาไหม้ คือบริษัท บีเอที และเจแปนโทแบคโก

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า IQOS เป็นบุหรี่ไฟฟ้าชนิดใช้ความร้อนโดยไม่มีการเผาไหม้ยี่ห้อเดียว ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายในอเมริกาเมื่อปี 2563 และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เครือข่ายผลักดันให้เลิกห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย พยายามที่จะให้มีการยกเลิกกฎหมายห้ามนำเข้าและขายบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งประเด็นที่มีรัฐมนตรีบางท่านให้ความเห็นว่า หากประเทศไทยยกเลิกการห้ามนำเข้าบุหรี่ IQOS นอกจากคนไทยจะได้สูบบุหรี่ที่มีสารพิษน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการยาสูบไทยที่อาจจะผลิตบุหรี่ประเภทนี้ด้วย เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะ PMI ประกาศว่าใช้เงินถึง 7.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2 แสนกว่าล้านบาทในการวิจัยและพัฒนาบุหรี่ชนิดนี้ และยังเกิดคดีละเมิดสิทธิบัตรในเทคโนโลยีที่ใช้ระหว่างบริษัทบุหรี่ข้ามชาติด้วยกันเองอยู่ในขณะนี้

“รายงานจากประเทศฮ่องกง โดย ศ.พญ.จูดิธ แมคเคย์ ระบุว่า วัยรุ่นฮ่องกงที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าชนิดใช้ความร้อน IQOS ส่วนใหญ่ใช้ทั้งบุหรี่ธรรมดาด้วย วัยรุ่นที่ใช้ IQOS มีความอยากเลิกสูบน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา และเลิกได้น้อยกว่า เป็นข้อมูลที่รัฐสภาฮ่องกงผ่านกฎหมายห้ามนำเข้าและขายบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิด รวมทั้ง IQOS เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยจึงควรคงกฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน” ศ.นพ. ประกิต กล่าว

 

 

 

อ้างอิง
Philip Morris IQOS Imports Barred From U.S.; Deadline Passes https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-11-29/philip-morris-iqos-imports-barred-from-u-s-as-deadline-passes