ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือถึง อบจ.ทั่วประเทศ กรณีการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ไปท้องถิ่น ระบุชัด 44 อบจ. รับถ่ายโอนทั้งจังหวัด และ 4 อบจ. รับถ่ายโอนอย่างน้อยอำเภอละ 2 แห่ง หรือรวมแล้วไม่เกิน 60 แห่งในเขตพื้นที่จังหวัด  พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างทุกประเภทที่สมัครใจถ่ายโอนไป อบจ.  ภายในวันที่ 7 ธ.ค. 2564

ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ มีมติเห็นชอบองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)  49 จังหวัด ผ่านเกณฑ์ประเมินระดับดีเลิส 44 จังหวัด และอยู่ระดับดีมาก 4 จังหวัด รวมถึงมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)  3,036 แห่ง แจ้งความประสงค์ถ่ายโอน โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งสัปดาห์นี้

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ล่าสุดวันที่ 7 ธ.ค.2564 บุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ได้มีการแชร์หนังสือคำสั่งจากสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี ลงนามโดย  นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ส่งหนังสือถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง การดำเนินการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด

โดยใจความสำคัญ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอเรียนว่า คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุข ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาเรื่อง การประเมินความพร้อม อบจ.เพื่อรับการถ่ายโอนภารกิจ สถานีอนามัย และรพ.สต. ในเขตจังหวัด มีมติเห็นชอบผลการประเมินความพร้อมรับการถ่ายโอนภารกิจ โดยมีความพร้อมระดับดีเลิศ 44 อบจ. สามารถรับถ่ายโอนได้ทั้งจังหวัดหรือตามจำนวนที่ประสงค์ถ่ายโอน และ 4 อบจ. ได้ผลประเมินความพร้อมระดับดีมาก ซึ่งหน่วยงานของท่านสามารถรับถ่ายโอนภารกิจอย่างน้อยอำเภอละ 2 แห่ง หรือรวมแล้วไม่เกิน 60 แห่งในเขตพื้นที่จังหวัด  พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างทุกประเภทที่สมัครใจถ่ายโอนไป อบจ. แจ้งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 7 ธ.ค. 2564 และสำเนาเรื่องแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดด้วย

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า สำหรับการพิจารณาตัวเลข รพ.สต.ที่จะถ่ายโอนไปยัง อบจ.นั้นจะมีการติดตามความคืบหน้า หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

อ่านข่าว : สรุปผลถ่ายโอนภารกิจฯ ผ่านประเมิน 49 จังหวัด มีรพ.สต. 3036 แห่ง ประสงค์ถ่ายโอน รอชัดเจน 7 ธ.ค.นี้

 

******************

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org