ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนฯ เผยมีอบจ. 49 จังหวัด ผ่านเกณฑ์ประเมินระดับดีเลิส 45 จังหวัด และอยู่ระดับดีมาก 4 จังหวัด ล่าสุดมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) 3,390 แห่ง ข้าราชการที่ประสงค์ขอถ่ายโอนมี12,037 คน และพนักงานกระทรวงสาธารณสุขและลูกจ้างขอถ่ายโอนมี 9,862 คน รวมแล้วคนกระทรวงสาธารณสุขแจ้งความประสงค์ขอถ่ายโอนไป อบจ. นั้นมีเกือบ 22,000 คน  (ข้อมูลวันที่ 9 ธันวาคม 2564)

วันนี้ 9 ธ.ค.2564 นายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยกับ Hfocus ว่า ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว สำหรับการจัดทําบัญชีรายชื่อ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างทุกประเภทที่สมัครใจถ่ายโอนไป อบจ. แจ้งสํานักงานปลัด สํานักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พบว่าจำนวน รพ.สต. ที่ขอถ่ายโอนคือ 3,390 แห่ง จำนวนข้าราชการที่ประสงค์ขอถ่ายโอนมี12,037 คน และจำนวนพนักงานกระทรวงสาธารณสุขและลูกจ้างขอถ่ายโอนมี 9,862 คน รวมแล้วคนกระทรวงสาธารณสุขแจ้งความประสงค์ขอถ่ายโอนไป อบจ. นั้นมีเกือบ 22,000 คน (ตัวเลขดังกล่าวยังไม่เป็นทางการ)

นายเลอพงศ์ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ไป จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ) ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการบริหารและการจัดการเรื่องงบประมาณต่างๆ ซึ่งปฏิทินตามงบประมาณนั้น ต้องคีย์คำของบประมาณเข้าระบบของสำนักงบประมาณ ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 เพราะฉะนั้นจากวันนี้เป็นต้นไปจะเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องดำเนินการตามแนวทางหรือคู่มือที่เขียนไว้ต่อไป นอกจากนี้เราก็ยังต้องมีการประชุมต่อเนื่องในหลายๆเรื่อง อีกด้วย

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า สำหรับการพิจารณาตัวเลข รพ.สต.ที่จะถ่ายโอนไปยัง อบจ.นั้น จะมีการติดตามความคืบหน้า หากมีความคืบหน้าหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org