ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส ขอส่งความห่วงใย ผ่านแคมเปญ ห่วงใยใคร ไม่ให้เหล้า เพื่อเป็นกำลังใจให้คนไทย ในช่วงเทศกาลปีใหม่

ปีที่ผ่านมาเราหนักกันมาเยอะ ปีใหม่นี้มาหาอะไรที่ดีกว่าการให้เหล้า

ห่วงใยใครไม่ให้เหล้า thaihealth

ในปีที่ผ่านมาทั่วโลก รวมถึงคนในสังคมไทยเจอเรื่องหนัก มาทั้งปี

เจอหลายเรื่องที่ไม่เป็นดั่งใจ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องครอบครัว

จนบางคนรู้สึกว่าอยากให้ผ่านปีนี้ไปไวๆ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ สสส.อยากเชิญชวนคนในสังคมไทยใช้ช่วงเวลานี้ เป็นโอกาสดี ในการส่งมอบความห่วงใย และกำลังใจให้กับคนที่เรารัก และเราหวังว่าของขวัญที่แทนความห่วงใยนี้ จะมอบพลังใจให้กับผู้รับเพื่อสู้กับปัญหาทั้งเล็กหรือใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า

จาก สัญลักษณ์แห่งความสุข อย่างกล่องของขวัญหรือการมอบของขวัญ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  และภาคีเครือข่าย องค์กรลดเหล้า ได้นำสัญลักษณ์นี้มาสร้างเป็นการส่งต่อของขวัญที่มีความหมาย มีคุณค่าในสังคม นั่นคือการมอบ “ความห่วงใย” “ความใส่ใจ” “ความหวัง” ให้แก่กัน  สสส. เชื่อว่าในปีที่ผ่านมาสังคมไทยเจออะไรหนักๆ มามาก สสส. อยากเชิญชวนให้สังคมไทยตระหนักว่าแอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี เพราะฉะนั้นปีนี้เราอย่าให้เหล้าเป็นของขวัญไปซ้ำเติมสถานการณ์สังคม เศรษฐกิจ ครอบครัว สุขภาพของผู้รับคนไหนอีกเลย และเชื่อเถอะว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มีของขวัญที่ดีกว่าการให้เหล้าอยู่

สสส. ขอจุดประกายการส่งต่อความห่วงใย แทนการให้เหล้า ผ่านเรื่องราวของคนในสังคมไทยที่เจอเรื่องหนักๆตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงานโรงงาน เจ้านาย เจ้าของธุรกิจ คนที่กำลังมุ่งมั่นในการสร้างอาชีพ ทำงานหนักเพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีชีวิตที่ดี มีความสุข สสส. อยากชวนทุกคนในสังคมไทยว่าเราสามารถส่งต่อสิ่งดีๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กัน แทนการให้เหล้าได้

สสส. สื่อสารการส่งมอบสิ่งดีแทนการให้เหล้าผ่านสปอตรณรงค์ 2 เรื่อง 

เรื่องที่ 1 : คลิป ของขวัญที่ดีที่สุด

ในปีที่ยากนี้ เราอาจไม่สามารถหาของขวัญ อาทิ ของมีราคาสูงๆให้กับเจ้านาย โบนัสก้อนโตๆให้กับลูกน้อง แต่เชื่อเถอะว่า การที่เราได้อยู่ร่วมกันจนถึงทุกวันนี้ ผ่านการฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจมาด้วยกัน นั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ในภาพยนตร์แสดงถึงความจริงใจ ความร่วมพลังกันระหว่างเจ้าของโรงงาน และลูกจ้างที่ได้ร่วมฝ่าฝันวิกฤติร่วมกันมา และการให้คำมั่นสัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันไม่ทอดทิ้งกันไปไหนั่นคือของขวัญที่ดีที่สุดแล้ว สำหรับเจ้าของ และลูกจ้าง

เรื่องที่ 2 : คลิป ดีใจหนักมาก

เชื่อหรือไม่ว่าบางทีของขวัญที่ดี อาจจะไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงเพียงอย่างเดียว บางครั้งของขวัญที่ส่งมอบพลังใจ ส่งมอบความหวัง อาจจะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้หลายๆ คน เพื่อสู้ต่อในปีที่กำลังจะมาถึง

  • เจ้าของร้านอาหารยืนผัดกับข้าวทั้งวัน แค่ได้ใช้พัดลมจากของขวัญปีใหม่เพื่อสร้างความเย็นสักตัวก็ทำให้เค้าพัดกับข้าวต่อได้
  • พี่ขับรถสาธารณะเหนื่อยจนหน้ามืด แค่ได้ยาดมจากของขวัญปีใหม่เพื่อให้สติกลับมาก็ทำให้เค้าหาเงินต่อได้
  • พนักงานเซลล์สาวพูดขายของจนเจ็บคอ แค่ได้ลูกอมแก้เจ็บคอจากของขวัญปีใหม่ก็ทำให้พนักงานสาวสามารถเริ่มการขายต่อได้
  • เจ้าของธุรกิจที่ทำงานจนเมื่อยมือ แค่ได้ลูกบีบคลายความเมื่อยจากของขวัญปีใหม่ก็ทำให้เจ้าของคลายเมื่อยลุยงานต่อได้

หลังดูคลิปทั้ง 2 เรื่องจบ หลายคนเริ่มมองหาของขวัญเพื่อให้คนที่รัก เพื่อส่งมอบความสุขให้แก่กันในช่วงปีใหม่ สสส และภาคีเครือข่ายก็อยากชวนให้คนไทย มอบความห่วงใย เลือกของขวัญที่ดี และมีประโยชน์ แทนการให้เหล้า ผ่านแคมเปญ “ห่วงใยใคร ไม่ให้เหล้า” เพื่อให้คนที่รับของขวัญจากคุณ เกิดความสุขและความหวัง ที่จะได้เจอเรื่องดีๆ ในปีถัดไป