ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ย้ำ! ค่าเสี่ยงภัย อสม. ไม่ใช่ค่าตอบแทน เพราะอสม.ทำงานด้วยจิตอาสา แต่กรณีนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานโควิด ส่วนจะให้ตลอดชีพหรือไม่ เป็นไปตามงบประมาณ เชื่อว่าทุกรัฐบาลให้ความสำคัญแน่นอน

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (14ธ.ค.) เห็นชอบให้มีการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อเป็นการค่าเสี่ยงภัยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ว่า ครม.พิจารณาการกลั่นกรองของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ตามที่ สธ.ได้ของบประมาณเพิ่มเติม สำหรับค่าเสี่ยงภัย อสม. ในช่วงโควิด-19 โดยเพิ่มจาก 1,000 บาทต่อเดือน เป็น 1,500 บาท เดิมได้รับอนุมัติไป 19 เดือน เราก็ขอเพิ่มอีก 6 เดือน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พิจารณาให้อนุมัติโดยหลักการแล้ว ตามที่ท่านนายกฯ ได้เคยเรียนว่า หากยังต่อสู้กับโควิด-19 อยู่ก็จะมีค่าตอบแทนให้ อสม.

“จริงๆ เราขอเป็นเงินกู้ไป แต่เมื่อวานสภาพัฒน์ รายงาน ครม.ว่า เงินกู้อาจไม่สะดวก จึงเรียน ท่านนายกฯ ว่าต้องใช้งบกลาง โดยท่านสั่งการในครม.ว่าให้ สธ.ทำหนังสือไปที่สำนักงบประมาณ เพื่ออนุมัติงบกลาง และให้เสนอเข้าครม.โดยเร็ว” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า นับเป็นค่าเสี่ยงภัย ก็คือ ค่าป่วยการ ซึ่งย้ำว่า การทำงานของ อสม. ยังอยู่ในอุดมการณ์ของจิตอาสา เป็นอาสาสมัคร โดยประเทศไทยมี อสม.กว่า 1.04 ล้านคน และเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีจิตอาสาดูแลระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยไม่มีเงินเดือน จึงไม่อยากให้คำนึงเรื่องค่าตอบแทน แต่ให้ยึดเรื่องจิตอาสาเป็นหลัก ทั้งนี้ เราจะมีโครงต่าง ๆ ออกมาเพื่อพัฒนา อสม.ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงการให้ค่าป่วยการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายรมช.สธ.ก่อนหน้านี้ที่ให้จะให้ตลอดชีพหรือไม่ นายสาธิต ตอบว่า การอนุมัติจะเป็นตามปีงบประมาณ แต่ตนมั่นใจว่า ทุกรัฐบาลในอนาคตจะให้ความสำคัญกับอสม.