ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่จะให้ระบบหมอพร้อมเป็น Digital Health Pass เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงการรับวัคซีนโควิด-19 และผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทั้งแบบ RT-PCR และ ATK โดยหน่วยบริการต่างๆ จะรายงานผลการฉีดวัคซีนและการตรวจหาเชื้อทั้งแบบ RT-PCR และ ATK เข้ามาในระบบหมอพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะต้องแสดงข้อมูล Digital Health Pass สำหรับการเดินทาง หรือการติดต่อต่างๆ

สำหรับสถานพยาบาลของรัฐนั้นสามารถดำเนินการในระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว ส่วนสถานพยาบาลของภาคเอกชนจะรายงานข้อมูลในระบบ“หมอพร้อม สเตชั่น”

ล่าสุด สภาเทคนิคการแพทย์ ร่วมกับหมอพร้อมสเตชั่น เชิญชวนห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลและคลิเทคนิค ลงทะเบียนผ่านระบบของสภาเทคนิคการแพทย์เพื่อส่งข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบหมอพร้อม ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะต้องแสดงข้อมูล Digital Health Pass

นางสมจิตร์ จินาภักดิ์ เลขาธิการสภาเทคนิคการแพย์ กล่าวถึงการเชิญชวนคลินิกเทคนิคการแพทย์เข้าร่วมในระบบหมอพร้อมว่า ระบบนี้จะช่วยสนับสนุนช่วยดูแลทั้งคลินิกและประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 จนถึงขณะนี้มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ทั่วประเทศเข้าร่วมในระบบแล้วกว่า 400 แห่ง จากที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ ส่วนการตรวจในโรงพยาบาลต่างๆ จะมีการเชื่อมโยงกับระบบ Co-Lab ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่แล้ว แม้จะอยากให้ระบบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากทุกส่วนเชื่อมโยงเข้ามาในระบบหมอพร้อมทั้งหมด เพื่อความสะดวกแก่ประชาชน แต่เข้าใจว่าแต่ละโรงพยาบาลต่างก็มีภาระรับผิดชอบมากมายอยู่แล้วจึงต้องเลือกรายงานผลเข้าสู่ระบบที่จำเป็นก่อนซึ่งก็คือระบบ Co-Lab ของกรทวิทยาศาสตร์การแพทย์

“หมอพร้อมเป็นระบบแบบความร่วมมือ แต่สำหรับคลินิกเทคนิคการแพทย์เรามองว่ามีประโยชน์ เพราะจะเป็นจุดที่ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าการตรวจกับเราเชื่อมโยงเข้ามาในระบบหมอพร้อมทำให้น่าเชื่อถือและยังมีความสะดวกในการแสดงผลกับการติดต่อต่างๆ ที่ต้องแสดงข้อมูล Digital Health Pass อีกด้วย”

(สมจิตร์ จินาภักดิ์)

สำหรับคลินิกเทคนิคการแพทย์อีกกว่า 200 ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมการรายงานข้อมูลเข้าระบบหมอพร้อม เลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ระบุว่า อาจเป็นเพราะที่ผ่านมาสภาเทคนิคการแพทย์ยังประชาสัมพันธ์ได้ไม่เต็มที่ แต่สำหรับคลินิกที่ลงทะเบียนเข้ามาในระบบของสภาฯ ก็จะช่วยให้ประชาชนหรือผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสถานประกอบการที่ถูกต้อง ช่วยในเรื่องของความสะดวก รวดเร็ว ซี่งจะเป็นตัวเลือกให้กับประชาชน โดยสภาเทคนิคการแพทย์จะพยายามเชิญชวนให้คลินิกเทคนิคการแพทย์ทั่วประเทศทั้งกว่า 700 แห่งเข้าร่วมลงทะเบียนรายงานข้อมูลการตรวจในระบบหมอพร้อมให้ได้มากที่สุด

“ขณะนี้กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติ License (ใบอนุญาต) สำหรับ Digital Signature จำนวน 500 License ซึ่งจะให้กับคลินิกฯแต่ละแห่ง 1 คลินิก ต่อ 1 License เพื่อเป็นการยืนยันรับรองผลการตรวจ Digital Signature นี้จะเป็นประโยชน์มากเพื่อมห้ผลการตรวจนี้สามารถนำมาใช้สำหรับ e-Passport การเดินทางต่อไปได้” เลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์กล่าว