ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.กองโรคติดต่อฯ กรมควบคุมโรค แนะประชาชนโหลดระบบ “หมอพร้อม” เพื่อเตรียมรับแจ้งเตือนฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมเผยสูตรกระตุ้นฯ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้น ว่า นโยบายการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเดือน ม.ค. 2565 โดยที่ประชุม EOC เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 สรุปว่า คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน กรณีผู้มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปสามารถฉีดได้ทุกสูตร ส่วนอายุ 12-17 ปี ให้ใช้สูตรไฟเซอร์ 2 เข็ม ส่วนผู้ที่มาฉีดเข็ม 2 เป็นไปตามกำหนด ขณะที่คนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 กรณีที่ได้รับซิโนแวค+แอสตร้าฯ ครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้กระกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ เป็นหลัก ผู้ที่ฉีดแอสตร้า 2 เข็มในเดือน ส.ค. - ต.ค. 2564 ให้พิจารณาฉีดไฟเซอร์เป็นหลัก และผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป ให้พิจารณากระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ เป็นหลัก

ขณะที่ผู้ที่เคยติดเชื้อและต้องการรับเข็มกระตุ้นนั้น ให้ฉีดแอสตร้าฯ เป็นเข็มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัควีนไม่ครบเกณฑ์ หรือครบตามเกณฑ์น้อยกว่า 2 สัปดาห์ ก่อนการติดเชื้อ ทั้งนี้ให้บริหารจัดการตามวัคซีนที่มีในพื้นที่

 

นพ.วิชาญ กล่าวว่า ในที่ประชุมผู้ดูแลระบบหมอพร้อม เพื่อหารือถึงแนวทางการแจ้งเตือนคนฉีดครบกำหนดรับเข็มกระตุ้นให้มารับวัคซีน ใครที่ยังไม่ได้โหลดแอปฯ “หมอพร้อม” ก็ขอให้ดำเนินการโหลด และลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร นอกจากนี้ ยังแจ้งจังหวัดให้แจ้งเตือนประชาชนฉีดวัคซีนด้วย ขณะที่คนรับวัคซีนผ่านโครงการพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันสังคม หรือไทยร่วมใจ ให้ลงทะเบียนได้ผ่านโครงการที่กำหนด ทั้งนี้ได้มอบจังหวัดเร่งรัดฉีดประชากรทุกสัญชาติให้เข้ารับวัคซีน เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงยากเช่น ประมง ทุกรกันดาร นอกจากนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังสั่งจัดทำแผนความต้องการวัคซีนรายเดือนมายังกระทรวงด้วย รวมถึงกทม.

นพ.วิชาญ กล่าวว่า คนที่มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ผ่านมาจะมีการเก็บข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลจะอยู่ใน Moph IC และจะทราบว่า แต่ละเดือนมีประชาชนฉีดมาแล้วเท่าไหร่ โดยการแจ้งเตือนจะใช้แพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” แต่หากใครเข้าไม่ถึง ทางท่านปลัดสธ. ได้มอบให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ไปดูข้อมูลจากฐานข้อมูล Moph IC เพื่อเรียกนัดหมาย โดยกระบวนการเรียกนัดหมายก็จะเป็นของหน่วยบริการฉีดที่ต้องออกแบบให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ ซึ่งต่างจังหวัดสามารถดำเนินการได้ ไม่ซับซ้อน แต่ในกรุงเทพมหานคร มีหลายหน่วย ทั้งฉีดรพ.เอกชน ฉีดของหน่วยบริการต่างๆ ด้วย ในเซตติ้งกรุงเทพมหานคร จึงซับซ้อน

นพ.วิชาญ กล่าวว่า ล่าสุดท่านปลัดสธ. ได้ส่งสัญญาณ ขอไปทางสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อวิเคราะห์จัดทำแผนเพื่อเซตระบบแจ้งเตือน และเชิญชวนประชาชนมาฉีดตามจุดต่างๆ เบื้องต้นกทม.ได้จัดจุดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นประมาณ 6-7 จุดทั่วกทม. ดังนั้น ในเรื่องระบบการแจ้งเตือนกำลังหารือ ซึ่งวันนี้(16 ธ.ค.) ทีมหมอพร้อมกำลังพิจารณา คาดว่าในสัปดาห์นี้จะชัดเจนในเรื่องระบบการแจ้งเตือน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ณ ขณะนี้ประชาชนที่ฉีดครบ 2 โดสยังไม่ต้อง walk In เข้าไปขอฉีดเข็มกระตุ้นใช่หรือไม่ นพ.วิชาญ กล่าวว่า ใช่ ขอให้รอเซตระบบแจ้งเตือนก่อน อย่างหมอพร้อม จะมีการแจ้งเตือน หรือแจ้งเตือนผ่าน SMS ขอให้รอการนัดหมาย เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องวางแผน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันทั้งระบบ เนื่องจากวัคซีนเข็มกระตุ้น เป็นวัคซีนที่ต้องรู้ก่อนว่า ใครจะฉีด จะได้จัดแผนกระจายจำนวนวัคซีนอย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

(ข่าวเกียวข้อง : เตือน! ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 เร็วไปไม่ก่อประโยชน์

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org