ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วย สธ. เผยข้อมูลล่าสุดยังไม่พบติดโอไมครอนในประเทศ ตั้งรับเต็มที่ แต่ไม่มีอะไร 100% เพราะโดยธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไปอาจพบติดในประเทศไทย เหตุอาจมาจากช่องทางอื่นๆ ย้ำ! ขณะนี้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังเต็มที่ ขณะที่ ศบค.ให้ข้าราชการทำงานที่บ้านมากที่สุด ป้องกันโควิดระบาดหลังเดินทางช่วงปีใหม่

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจกระบวนการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งระบบ Test & Go แซนด์บ็อกซ์ และกักตัว พบว่ามีการจัดระบบเรียบร้อยดี แม้ช่วงแรกที่เปิดประเทศอาจมีปัญหาบ้าง แต่เมื่อดำเนินการมาสักระยะก็เป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งตนมั่นใจในระบบคัดกรองโรคผู้เดินทางที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีประกันสุขภาพ เมื่อมาถึงไทยต้องตรวจ RT-PCR อีกครั้ง

นายสาธิต กล่าวว่า ในส่วนของเชื้อโอไมครอนนั้น วันนี้จากากรตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาทางอากาศ ก็สามารถตรวจจับได้ ย้ำว่าเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ส่วนกรณีที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับเครือข่าวเฝ้าระวังและสุ่มตรวจหาเชื้อในประเทศ ในแต่ละพื้นที่นั้น ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อโอไมครอนในประเทศแต่อย่างใด แต่ไม่มีอะไร 100% เพราะส่วนตัวเชื่อว่าโดยธรรมชาติเมื่อระยะเวลาผ่านไป อาจจะพบการติดเชื้อในประเทศได้ เพราะอาจจะมีการหลุดเข้ามาในประเทศผ่านช่องทางอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าข้อมูล ณ วันที่ 17 ธ.ค.2564 มีรายงานการติดเชื้อโอไมครอนภายในประเทศไทยหรือไม่ นายสาธิต กล่าวยืนยันว่ายังไม่พบการติดเชื้อโอไมครอนภายในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบสาธารณสุขมีการเตรียมพร้อมในการรับมืออยู่แล้ว ทั้งสถานพยาบาล และยารักษา เครือข่ายสถานพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลทหารตำรวจก็มีความพร้อม เรามีประสบการณ์เพียงพอที่จะยังเดินหน้ารับนักท่องเที่ยว แต่หากพบว่าโอไมครอนทำมีอาการรุนแรงมากขึ้นเราก็พร้อมที่จะปรับมาตรการรองรับเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะช่วยป้องกันได้คือการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ควบคู่กับการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด คือสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ หากเฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างดีคู่ขนานกับการเปิดเศรษฐกิจ ทุกคนร่วมมือกันเต็มที่ มีความสุขด้วย เคร่งครัดมาตรการและทำตามวินัยไปด้วย เราจะผ่านไปได้และปีใหม่นี้ก็จะไม่สะดุด

“ส่วนการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดหลังปีใหม่ ทาง ศบค. ก็ให้ข้าราชการทำงานที่บ้านให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังมีการเดินทางช่วงปีใหม่” นายสาธิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์รายงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้เข้าข่ายอาจติดเชื้อโอไมครอน 14 ราย ในจำนวนนี้มีการตรวจสายพันธุกรรมทั้งตั้ว ยืนยันเป็นโอไมครอนจริง 9 ราย อีก 5 ราย อยู่ระหว่างรอการยืนยันผล โดยทั้งหมดเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org